Chủ sở hữu quần đào Senkaku đồng ý đàm phán với Tokyo

Úy Thương - Anh Tuấn-Thứ bảy, ngày 21/07/2012 12:00 GMT+7

Các cuộc đàm phán về việc bán quần đảo Senkaku thuộc sở hữu tư nhân cho thành phố Tokyo đang được tiến hành. Senkaku luôn là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuyên bố trên được doanh nhân Hiroyuki Kurihara, 1 thành viên trong gia đình đang sở hữu quần đảo Senkaku tiết lộ. Gia đình ông Kurihara hiện đang sở hữu 4 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Phát biểu với các phóng viên ngày hôm qua (20/7), ông Kurihara nói rằng thành phố Tokyo sẽ là lựa chọn đầu tiên của gia đình ông để bán các hòn đảo.

Ông Hiroyuki Kurihara cho biết: “Các cuộc đàm phán về việc bán đảo Senkaku cho thành phố Tokyo đang được tiến hành. Tôi hy vọng nguồn tài nguyên thủy sản ở khu vực này sẽ mang lại những lợi ích kinh tế cho Nhật Bản”.
Quần đảo Senkaku luôn là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc bởi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Sensaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Đầu tháng này, Thủ tướng Noda cho biết chính phủ đang đàm phán với để mua quần đảo này nhằm tăng cường quyền kiểm soát của Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trong khu vực.
Hồi tháng 4, thị trưởng thành phố Tokyo Shintaro Ishihara thông báo chính quyền thành phố Tokyo đang xúc tiến mua lại quần đảo từ chủ sở hữu tư nhân và sắp tới sẽ nộp đơn xin phép chính phủ cho đổ bộ lên quần đảo này. Ông đã nhận được 16,3 triệu USD tiền quyên góp từ người dân cả nước cho kế hoạch mua 3 hòn đảo trong quần đảo Senkaku.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước