Chủ tịch FED kiên quyết bảo vệ chính sách bơm tiền

Trần Hà-Thứ hai, ngày 22/11/2010 16:00 GMT+7

Tại một hội nghị ở Ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt (Đức), Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Bernanke đã kiên quyết bảo vệ kế hoạch bơm 600 tỷ USD, đồng thời phê phán chính sách tỷ giá của Trung Quốc.

Chủ tịch Ben Bernanke cho rằng, Trung Quốc và các nước đang phát triển khác cần hành động để giảm thặng dư tài khoản vãng lai, đồng thời khẳng định sự phục hồi của kinh tế Mỹ là yếu tố trọng tâm đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trước những lời chỉ trích nhằm vào kế hoạch bơm 600 tỷ USD của FED, ông Bernanke đã cho rằng, chính sách này rất quan trọng, nhằm thúc đẩy sự phục hồi bền vững.

Ông Ben Bernanke, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ: “Cách tốt nhất để tiếp tục tạo một cơ sở kinh tế mạnh như củng cố giá trị của đồng USD cũng như hỗ trợ phục hồi kinh tế toàn cầu là phải có những chính sách kích thích tiêu dùng mạnh trong bối cảnh giá cả ổn định tại Mỹ”.

Bài phát biểu nói trên là phát ngôn chính thức đầu tiên của ông Bernanke trước dư luận kể từ khi FED công bố kế hoạch bơm tiền vào ngày 3/11.

Chính sách bơm 600 tỷ USD vào thị trường thông qua mua trái phiếu, hỗ trợ kinh tế của Mỹ đã chịu sự chỉ trích từ nhiều phía. Giới quan sát quốc tế lo ngại chương trình này sẽ làm đồng USD suy yếu.

Ông Bernanke lý giải, tốc độ tăng trưởng trì trệ, lạm phát đi xuống và tỷ lệ thất nghiệp gần mức 10% suốt mấy tháng qua buộc các nhà chính sách Mỹ phải hành động. Ông khẳng định, chính sách nhằm hỗ trợ tăng trưởng của Mỹ sẽ làm cho đồng USD mạnh lên chứ không phải là yếu đi, và chính sách này sẽ không chỉ tốt cho nước Mỹ, mà còn tốt cho cả thế giới.

Ông Bernanke lập luận, chiến lược định giá thấp đồng tiền là không tốt cho thế giới, thậm chí có thể có hại cho cả những quốc gia áp dụng chiến lược này.

Ông Ben Bernanke, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ: “Việc định giá thấp đồng tiền của một số nước cần phải ngăn chặn vì nó gây ra sự thay đổi trên thị trường quốc tế và tạo những ảnh hưởng phụ cho thị trường”.

Theo ông Bernanke, các thị trường mới nổi đang trở lại mức tăng trưởng trước khủng hoảng, trong khi các nước phát triển vẫn đang tụt lại đằng sau. Ông Bernanke cho rằng, các nền kinh tế phát triển cần duy trì chính sách hỗ trợ sự phục hồi bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước