Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Nam Phi thăm Việt Nam

Thu Trà -Thứ năm, ngày 17/11/2011 16:00 GMT+7

Sáng nay (17/11), lễ đón Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Nam Phi Max Vuyisille Sisulu và phu nhân thăm chính thức nước ta đã được tổ chức trọng thể tại Nhà khách Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Nam Phi Max Vuyisille Sisulu tại lễ đón chính thức. (Ảnh: TTXVN)

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc tiếp và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Nam Phi Max Vuyisille Sisulu.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Hạ viện Nam Phi sang thăm Việt Nam, khẳng định chuyến thăm là cơ hội lớn để hai nước mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác trên mọi lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng khi vườn quốc gia Núi Bàn của Nam Phi và vịnh Hạ Long của Việt Nam vừa được tổ chức New7wonders bầu chọn là 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Với sự kiện này, hai nước sẽ có điều kiện tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thu hút nhiều khách du lịch đến thăm đất nước mình.
Chủ tịch Hạ viện Nam Phi Sisulu bày tỏ vui mừng khi được đến thăm đất nước Việt Nam. Ông cũng bày tỏ, hoạt động thăm nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với ông và các thành viên trong đoàn. Theo Chủ tịch Hạ viện Nam Phi, lịch sử của hai đất nước có nhiều điểm tương đồng. Câu nói "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự để lại cho ông nhiều cảm xúc.
Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Nam Phi Sisulu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình góp phần tăng cường hơn nữa sự gắn bó giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Nam Phi, sự hợp tác giữa hai Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã giới thiệu khái quát về mô hình hoạt động của Quốc hội Việt Nam và bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Nam Phi phát triển, nhất là từ khi hai nước ký "Tuyên bố chung về Đối tác vì hợp tác và phát triển” trong chuyến thăm Nam Phi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (11/2004).
Về quan hệ giữa hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác nghị viện giữa Việt Nam - Nam Phi tiếp tục phát triển, làm cầu nối để quan hệ giữa hai nước phát triển toàn diện hơn.
Để tăng cường hợp tác mọi mặt giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, nghị viện, kinh tế, thương mại, đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và đối ngoại.
Nhất trí với đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Hạ viện Nam Phi cũng chia sẻ những kinh nghiệm về mô hình hoạt động của Hạ viện Nam Phi, những kinh nghiệm trong quá trình giám sát, quản lý ngân sách công nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao cuộc sống cho người dân. Hai chủ tịch nhất trí tăng cường hợp tác hoạt động giữa hai Quốc hội, trước hết là thành lập Nhóm nghị sĩ Việt Nam-Nam Phi và xây dựng một thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội để bảo đảm cho sự hợp tác giữa hai bên đạt được kết quả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước