Chủ tịch nước làm việc với Tòa án Nhân dân tối cao

Hồng Phúc-Thứ hai, ngày 23/12/2013 19:32 GMT+7

Hôm nay (23/12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã có cuộc làm việc với các cán bộ chủ chốt của Tòa án Nhân dân Tối cao.

Cùng dự buổi làm việc có các thành viên của Ban chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương có liên quan đến chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đã nghe báo cáo và cho ý kiến nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống Tòa án trong việc phụng sự công lý, phục vụ nhân dân.

‘ Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: VOV)

Năm 2013, mặc dù số lượng các vụ án tăng gần 15% so với cùng kỳ, tính chất các vụ án ngày càng phức tạp, phát sinh một số tội phạm và tranh chấp mới nhưng các cấp Tòa án nhân dân đã xử lý được 92% trên tổng sống hơn 395 nghìn vụ thụ lý.

Cơ bản khắc phục được tình trạng để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật, các trường hợp án tuyên không rõ ràng cũng giảm 40% so với năm trước, việc xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; năm 2013 không có trường hợp nào kết án oan người không có tội.

Việc giải quyết các vụ việc dân sự và án hành chính đã đảm bảo quyền, lợi ích hợp phá của các bên đương sự. Tòa án nhân dân tối cao đã triển khai có hiệu quả việc xây dựng pháp luật, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, tham gia xây dựng Dự thảo Hiến pháp sửa đổi 1992 và Luật đất đai. Các đại biểu dự buổi làm việc đã đóng góp ý kiến và thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác tư pháp và cải cách tư pháp theo các nghị quyết của Đảng và Quốc hội, đặc biệt là nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Các đại biểu nhất trí các chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc đổi mới tổ chức hệ thống Tòa án nhân dân theo thẩm quyền xét xử là hoàn toàn đúng đắn, là định hướng quan trọng để xây dựng nền tư pháp hiện đại, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, nâng cao tính độc lập trong công tác xét xử.

Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực của ngành Tòa án trong năm vừa qua, đồng thời đề nghị để nâng cao chất lượng xét xử, tránh oan sai nhưng cũng không để lọt tội phạm, toàn hệ thống Tòa án cần chủ động tổ chức, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực thẩm phán, đổi mới lĩnh vực hành chính tư pháp và đẩy mạnh phổ biến trong hệ thống Tòa án việc áp dụng thống nhất pháp luật. Chủ tịch nước cho rằng, vai trò của Tòa án là đặc biệt quan trọng trong quá trình đảm bảo một xã hội phát triển bền vững và hài hòa.

Để đảm bảo Tòa án giữ vai trò là trung tâm của hoạt động tư pháp cũng như trong công tác xét xử, Chủ tịch nước yêu cầu ngành Tòa án và các cơ quan tư pháp khác cần phối hợp chặt chẽ, trên cơ sở lợi ích chung và đòi hỏi của công chúng xác định rõ và nâng cao quyền lực tư pháp của Tòa án, đồng thời hết sức tránh tình trạng lạm quyền. Năm 2014, Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực do vậy sẽ có một khối lượng lớn các công việc sửa đổi, thể chế hóa luật, bộ luật theo yêu cầu mới của Hiến pháp. Chủ tịch nước đề nghị ngành Tòa án cần gắn hoạt động cải cách tư pháp của hệ thống với tinh thần của Hiến pháp.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, báo cáo kịp thời với Ủy ban thường vụ Quốc hội trong việc sớm thực hiện Luật Tổ chức Tòa án, tránh tình trạng có khoảng trống về tư pháp, gây tồn đọng án và khó khăn trong công tác xét xử sau này. Chủ tịch nước nhấn mạnh, bên cạnh việc chú trọng tổng kết kinh nghiệm xét xử, để khái niệm công lý trong mỗi phiên tòa được xã hội thừa nhận, đòi hỏi hệ thống Tòa án phải có một đội ngũ thẩm phán đủ năng lực, trình độ và chỉ phụng sự công lý. Làm được điều đó, một mặt hệ thống Tòa án cần tiếp tục kiện toàn bộ máy, tổ chức, mặt khác cần sự hỗ trợ giúp sức của các bộ, ngành cả trong và ngoài khối tư pháp.

Mời quý vị khán giả xem lại chi tiết ở Video dưới đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước