Chủ tịch Nước tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3, TP.HCM

Hồng Phúc-Thứ hai, ngày 02/12/2013 21:08 GMT+7

Thực hiện quy chế hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội, hôm nay(2/12), Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và tổ đại biểu đơn vị 1, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13 vừa qua, đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của các cử tri.

Đại biểu Trần Du Lịch đã thông báo nhanh về kết quả kỳ họp, theo đó kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa 13 được coi là kỳ họp có tính lịch sử, không chỉ là lập pháp mà còn là Quốc hội lập hiến bằng việc thông qua Hiến pháp sửa đổi với số phiếu gần như tuyệt đối. Bản Hiến pháp được sửa đổi đã làm rõ hơn về quyền và nghĩa vụ công dân,có sự phân công rạch ròi các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và có cơ chế giám sát đảm bảo quyền lợi người dân…

Luật đất đai đã khắc phục một số điểm hạn chế, giải quyết cơ bản vấn đề đất đai phát triển và lợi ích của người dân.Quốc hội đã thực hiện giám sát hai nội dung về thực hành pháp luật trong công tác bảo hiểm y tế; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội cũng ban hành nghị quyết về hệ thống thủy điện, dành thời gian đánh giá kế hoạch 5 năm và 2 năm còn lại của nhiệm kỳ với mục tiêu chính vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng ở mức 5,8-6%, đảm bảo an sinh xã hội, đồng ý cho Chính phủ phát hành thêm 170.000 tỷ trái phiếu; Quốc hội cũng xem xét kỹ về vấn đề nợ công.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIII, đơn vị bầu cử số 1, TP Hồ Chí Minh tiếp xúc với cử tri quận 3. (Ảnh: TTXVN)

Cử tri quận 1 nhất trí với đánh giá về kết quả kỳ họp, trân trọng những kết quả mà kỳ họp đã đạt được, nhất là việc thông qua Hiến pháp sửa đổi.

Ông Phạm Đức Phùng, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1: Hiến pháp chuẩn bị công phu thể hiện tình cảm của nhân dân, thông qua điều 4 chứng tỏ ý nguyện của dân của Đảng đã gặp nhau… ổn định an ninh chính trị.

Cử tri cho rằng, việc Quốc hội đồng ý tăng bội chi và phát hành trái phiếu Chính phủ là cần thiết để có tăng trưởng cao hơn nhưng đi liền là cần tăng cường và đổi mới công tác giám sát. Cử tri tiếp tục đề nghị Đảng, Nhà nước, những cán bộ kiên trung, kiên quyết hơn nữa trong lĩnh vực phòng phòng chống, tham nhũng.

Thay mặt tổ đại biểu quốc hội, Chủ tịch Nước đã trả lời một số điểm nổi bật mà cử tri quan tâm, đồng thời tiếp thu ý kiến cho rằng để tiếp nhận nhiều hơn các ý kiến, cần cải tiến cách tiếp xúc cử tri. Về ý kiến nhận xét rằng có sự không thống nhất trong các nhận định về tình hình kinh tế - xã hội giữa 3 chủ thể: các cơ quan Chính phủ, Quốc hội và người dân,Chủ tịch Nước nhấn mạnh, điều này thể hiện rõ tính dân chủ trong Đảng, trong xã hội đã khác rất nhiều so với trước, đặc biệt là các đại biểu Quốc hội ngày càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm, vai trò của mình.

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cho biết: “Tại quận 3, theo cử tri thì tình hình chính trị-xã hội có những chuyển biến đáng mừng trên các lĩnh vực như đối ngoại, xét xử các vụ tham nhũng, điều đó có những tác động tích cực đến tâm lý người dân. Thành tích được thừa nhận, nhưng cử tri cũng nêu những băn khoăn về việc thí điểm mô hình Tập đoàn kinh tế vừa qua”.

Ông Nguyễn Hữu Châu, phường 7, quận 3 nói: “Chúng tôi đề nghị Quốc hội phải ban hành cơ chế thí điểm, phải chấm dứt việc sử dụng vốn Nhà nước vô tội vạ”.

Đặc biệt cử tri vẫn thấy tình trạng lãng phí của công chức còn phổ biến và còn băn khoăn khi đánh giá của Bộ nội vụ đưa ra chỉ là 1% công chức không làm việc; thủ tục hành chính vẫn còn xa rời thực tiễn:

Cảm ơn các cử tri đã nêu ý kiến thẳng thắn, Chủ tịch nước cho rằng cử tri đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, tiếp thêm sức mạnh và nghị lực cho các đại biểu trong hoạt động phục vụ nhân dân. Về vấn đề phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Nước thừa nhận khối lượng công việc chưa làm được là rất lớn, trước hết, theo Chủ tịch Nước là phải kiên trì thực hiện nghị quyết Trung ương 4.

Chủ tịch Nước cũng giải thích rõ về vấn đề nợ của một số tập đoàn, tổng công ty, vấn đề biên chế tiền lương. Về vấn đề cải cách giáo dục, Chủ tịch Nước khẳng định, nghị quyết của Đảng về cải cách cơ bản và toàn diện nền giáo dục đã được ban hành, giáo dục không phải là vấn đề ngày một ngày hai mà mang tính chiến lược, do vậy kết quả nằm ở thế hệ tương lai, những người hưởng thụ nền giáo dục mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước