Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Sri Lanka

Hồng Phúc-Thứ sáu, ngày 14/10/2011 19:35 GMT+7

Ngày 13/10, Chủ tịch nước, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Colombo của Sri Lanka bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Cộng hoà dân chủ XHCN Sri Lanka theo lời mời của Tổng thống Sri Lanka, Mahinda Rajapaksa.

Tổng thống Mahinda Rajapaksa đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay

(Ảnh: VOV)

Vào lúc 19h cùng ngày, (theo giờ Việt Nam), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương tấn Sang cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp Việt Nam đã được tổ chức trọng thể theo tại Colombo, thủ đô của Cộng hoà dân chủ XHCN Sri Lanka.
Tổng thống Sri Lanka và Phu nhân ra chân cầu thang máy bay chào mừng Chủ tịch Trương Tấn Sang, Phu nhân và Đoàn đại biểu Việt Nam. Lễ đón chính thức được bắt đầu bằng các nghi thức múa và tặng hoa truyền thống, thể hiện sự trọng thị, hiếu khách của Sri Lanka.
Quốc thiều hai quốc gia và 21 loạt đại bác vang lên tại sân bay Quân sự Bandaranaike đón chào Chủ tịch, Phu nhân và đoàn Đại biểu.
Tư lệnh Hải quân Sri Lanka mời Chủ tịch nước đến bục danh dự. Trong tiếng quốc thiều được cử lần thứ hai, Chủ tịch nước đi duyệt đội danh dự.
Sri Lanka là một đảo quốc với 20 triệu dân, đa số theo Phật giáo. Quốc gia này có một vị trí đặc biệt quan trọng, là đường hàng hải chiến lược nối giữa Tây Á và Đông Nam Á. Sri Lanka còn được biết đến với tên gọi Hòn ngọc Ấn Độ Dương. Quốc gia này nổi tiếng trước hết nhờ các sản phẩm chè, cà phê, cao su và dừa. Trong thời gian gần đây, Sri Lanka đã bắt đầu có một nền kinh tế công nghiệp hiện đại và đang phát triển.
Sri Lanka và Việt Nam có nền tảng tốt đẹp và đang chờ đợi một sự chuyển biến mạnh mẽ. Từ năm 2006 đến 2009, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và Tổng thống Sri Lanka đã có các chuyến thăm Việt Nam, vào tháng 4 năm nay, Việt Nam đã mở lại Đại sứ quán tại Thủ đô Colombo.
Hiện nay, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và SriLanka tuy có tăng nhưng giá trị tuyệt đối còn nhỏ bé, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2009 đạt 50,6 triệu USD, năm 2010 đã đạt hơn 93 triệu USD, tăng 84% so với năm 2009. Đầu tư của Sri Lanka vào Việt Nam ít, mới có 7 dự án, tổng trị giá hơn 13,5 triệu USD. Việt Nam chưa có dự án nào đầu tư vào Sri Lanka.
Sau một thời gian dài đối phó với các vấn đề nội bộ, hiện nay, Sri Lanka đã ổn định, cơ hội hợp tác đang mở ra rất nhiều, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, dầu khí, viễn thông, du lịch, cơ khí.
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Trương Tấn Sang đến Sri Lanka lần này có một ý nghĩa quan trọng, đây sẽ là một dấu mốc thể hiện quyết tâm nâng tầm hợp tác giữa hai quốc gia.
Lễ ký kết văn kiện Việt Nam - Sri Lanka

Ngay sau khi hội đàm kết thúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện và thoả thuận.
Các văn kiện và thoả thuận được hai bên ký kết gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác chế tạo máy giữa Bộ Công thương Việt Nam với Bộ Công nghiệp và Thương mại Sri Lanka; Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng giữa hai Bộ Quốc phòng; Bản ghi nhớ về tham khảo chính trị song phương giữa hai Bộ Ngoại giao; Bản ghi nhớ về hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam với Bộ Tài chính và Kế hoạch Sri Lanka; Bản ghi nhớ về hợp tác khuyến khích đầu tư song phương giữa Cục Đầu tư nước ngoài Việt Nam với Ban đầu tư Sri Lanka; Thoả thuận về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Bộ Giáo dục Đại học Sri Lanka giai đoạn 2011-2015; Bản ghi nhớ về hợp tác dầu khí giữa Bộ Công thương Việt Nam với Ban thư ký Tổng thống Sri Lanka và cuối cùng là Hợp đồng bán dầu khí giữa Tổng ty Dầu Việt Nam (PVOil) với đối tác Sri Lanka.
Các văn kiện và thoả thuận được ký kết giữa hai bên lần này là kết quả cụ thể, thiết thực của quá trình tiếp xúc, đàm phán giữa hai đoàn đại biểu, thể hiện sự tin cậy và mong muốn hợp tác của cả hai bên.
Tại Thủ đô Colombo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài các anh hùng liệt sỹ Ranaviru, nơi tưởng niệm những người đã hy sinh qua các cuộc chiến tranh.

Tin bài có liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước