Chưa nhất quán việc xử phạt mũ bảo hiểm

SKBL-Chủ nhật, ngày 12/05/2013 10:02 GMT+7

Ảnh minh họa

 Ngày 15/5 tới đây, Thông tư 06 liên bộ về vấn đề mũ bảo hiểm sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau về nội dung và cách thực hiện Thông tư này.

Kết quả nghiên cứu chi tiết của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, 100% loại mũ kiểu dáng giống mũ bảo hiểm (MBH) hay các loại mũ nhựa thời trang được bày bán đều không đạt yêu cầu chất lượng.

Trong 3 tháng cao điểm thực hiện chỉ thị của Chính phủ về tăng cường quản lý, sản xuất kinh doanh MBH tại 5 thành phố lớn vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã tịch thu, tạm giữ gần 55.000 chiếc mũ như vậy. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh, sử dụng loại mũ không phải MBH vẫn còn tiếp diễn.

Theo Cục Quản lý thị trường, để có thể loại bỏ hẳn mặt hàng kém chất lượng này ra khỏi đời sống tiêu dùng, việc xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH khi đi mô tô, xe máy là cần thiết.

Ông Trần Hùng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho rằng: “Trong quy định về xử phạt an toàn giao thông, Bộ Công an mới chỉ dừng ở mức phạt những người không đội MBH khi tham gia giao thông và đội MBH không cài quai hay cài quai không đúng quy định. Tới đây, chúng tôi kiến nghị phải thực hiện xử lý kiên quyết việc đội loại mũ không phải MBH”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: “Theo Thông tư liên tịch 4 bộ có hiệu lực vào 15/5 khẳng định, những hành vi không đội MBH có cả hành vi đội mũ nhưng không phải MBH thì đều bị xử phạt. Tất cả những người sử dụng các loại mũ thời trang, mũ nhựa này đều được coi là không đội MBH”.

‘ Ông Nguyễn Hoàng Hiệp và ông Lê Thế Thảo (phải) trong cuộc trao đổi với PV Đài THVN

Tại buổi tọa đàm đánh giá kết quả hoạt động kiểm soát chất lượng MBH, nhiều ý kiến cho rằng, cần tuyên truyền tích cực hơn nữa để người dân hiểu rõ hành vi sử dụng các loại mũ rởm, mũ nhái MBH không những nguy hiểm cho bản thân mà còn là vi phạm luật khi tham gia giao thông.

Ngày 15/5, Thông tư Liên bộ về việc xử lý MBH không đạt chuẩn sẽ có hiệu lực đối với cả người kinh doanh, sản xuất và tiêu dùng. Nghĩa là, sẽ tiếp tục siết chặt, kiểm soát, xử phạt các hoạt động sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm rởm, mũ kém chất lượng cũng như việc tiêu thụ các loại mũ này.

Tuy nhiên, cho đến giờ vẫn còn có nhiều cách hiểu và thực thi khác nhau và như vậy, việc thực hiện Thông tư sẽ khó lòng triệt để. Điển hình như việc, có xử phạt hành vi đội mũ nhái, mũ rởm hay không thì vẫn còn tranh cãi giữa các bên liên quan.

Bàn về vấn đề này, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với hai vị khách mời là ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATQT Quốc gia và ông Lê Thế Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

Quý khán giả xem chi tiết cuộc trao đổi tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước