Có nên quy định hình thức bảo hiểm y tế bắt buộc?

Thu Huyền -Thứ ba, ngày 26/11/2013 21:03 GMT+7

 Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu đề nghị cân nhắc quy định về hình thức bảo hiểm y tế bắt buộc khi chất lượng khám chữa bệnh vẫn chưa được cải thiện.

Đồng tình với mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, song nhiều đại biểu vẫn bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của quy định bảo hiểm y tế là hình thức bắt buộc. Bởi các đại biểu cho rằng, dù có tới gần 70% dân số tham gia bảo hiểm y tế, nhưng hầu hết các đối tượng tham gia này vẫn chủ yếu là do ngân sách nhà nước hỗ trợ. Tại một số địa phương, thậm chí tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt dưới 50%, còn đối tượng tự nguyện mới chỉ đạt 28%. Việc người dân chưa mặn mà tham gia bảo hiểm y tế nguyên nhân chủ yếu vẫn là do chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập.

Ở một khía cạnh khác, các đại biểu cũng cho rằng, mặc dù dự thảo Luật ghi hình thức bảo hiểm y tế bắt buộc, nhưng lại không quy định rõ chế tài xử lý vi phạm đối với quy định này, điều đó càng khiến quy định khó khả thi.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị trong dự thảo nên quy định chính sách ưu tiên cho các đối tượng thân nhân người có công với cách mạng được hưởng 100% bảo hiểm y tế, vì thực tế những đối tượng này không còn nhiều và thể hiện được sự tốt đẹp của chính sách này.

Cũng trong phiên họp hôm nay, với đa số phiếu tán thành, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Luật đấu thầu sửa đổi và Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí (sửa đổi).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước