Công điện khẩn về phòng chống bệnh dại trên động vật

Sỹ Khỏe-Thứ bảy, ngày 31/08/2013 14:30 GMT+7

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, hôm qua (30/8), đã có Công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dại trên động vật.

Công điện khẩn được gửi đi trước tình hình bệnh dại đã và đang xảy ra trên cả nước với chiều hướng tăng mạnh, gây tâm lý hoang mang trong xã hội. Nguyên nhân chủ yếu do bệnh dại đã đã làm nhiều người chết và gây tổn thất kinh tế cho người bị chó cắn do phải đi điều trị dự phòng.

Theo nội dung công điện, từ Báo cáo của Bộ Y tế, chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm 2013, cả nước đã có 175.035 người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng, trong đó có tới 63 người tử vong. Nguyên nhân chủ yếu từ chó mắc bệnh dại, nghi mắc bệnh dại, chó lạ, chó thả rông.

‘ Tiêm vaccine bệnh Dại cho chó. (Ảnh: TTXVN)

Theo thống kê sơ bộ, cả nước có khoảng 10 triệu con chó và từ năm 2009 đến nay đã phát hiện có 533 con chó bị bệnh dại. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng vaccine dại cho chó tại các địa phương đạt thấp (dưới 60%)... Nguy cơ bệnh dại lây lan ra diện rộng là rất cao.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc khẩn trương chỉ đạo chính quyền các cấp, các ban ngành có liên quan thực hiện các biện pháp quyết liệt, nhằm ngăn chặn có hiệu quả sự phát sinh và lây lan bệnh dại, giảm thiểu người bị chó cắn và tử vong.

Tuyên truyền nhân dân giám sát, phát hiện và báo cho chính quyền, cơ quan thú y các trường hợp chó, mèo, động vật khác nghi mắc bệnh dại để xử lý. Yêu cầu chủ vật nuôi phải tổ chức quản lý chó, không để thoát lọt ra ngoài. Phải tiêm vaccine dại cho chó, mèo; hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại.

Tổ chức bắt giữ và xử lý đối với chó thả rông. Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo đúng quy định; ngăn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trên. Nếu có vướng mắc, đề nghị thông báo về Bộ NN&PTNT để phối hợp, xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước