HN thành điểm nóng… bệnh dại

Thanh Hương-Thứ bảy, ngày 25/09/2010 09:19 GMT+7

Bệnh dại đáng có chiều hướng gia tăng và Hà Nôi trở thành một trong những điểm nóng của căn bệnh nguy hiểm này. Tại huyện Quốc Oai, Hà Nội, sự thiếu hiểu biết về bệnh dại của một bộ phận người dân ở đây đã dẫn đến những cái chết không đáng có cho ngay chính những người thân của mình.

Không thể tiếp cận được với gia đình bệnh nhân tử vong do chó dại cắn, nhóm cán bộ thuộc viện VSDTTƯ, TT Y tế dự phòng thành phố HN và TT y tế huyện Quốc Oai đành phải đứng ngoài cửa và tìm hiểu thông tin qua bà con lối xóm. Không chỉ đơn giản có vậy, họ còn bị gây áp lực và phản ứng dữ dội từ phía họ hàng của người bị nạn.

Cho đến giờ phút này, khi vụ việc xảy ra đã cách đây vài tháng nhưng đối với gia đình nạn nhân thì người nhà họ không phải chết vì chó dại cắn mà vì uốn ván.
Quốc Oai là một trong những địa bàn có phần lớn hộ gia đình làm nghề kinh doanh buôn bán và giết mổ chó. Hầu hết các loại chó nhập khẩu hoặc thu gom từ các tỉnh đều tập trung về đây. Thông thường thì chó do nhà nuôi vẫn được tiêm phòng 1 năm 2 lần nhưng những con đầu năm đã tiêm thì cuối năm hầu như đã bị làm thịt trong khi đó, chó từ các nơi khác về, không được tiêm phòng lại có nguy cơ cao mang mầm bệnh dại thì luôn sống chung cùng cộng đồng dân cư. Điều này đã khiến đa phần những người nuôi, kinh doanh giết mổ chó luôn luôn bị đe dọa đến tính mạng nhất là khi tất cả các hộ gia đình nuôi chó đều thả dông và trung bình một hộ gia đình ở đây có từ 2 con, có nhà lên đến 10 con.
Ở trung tâm y tế huyện Hoài Đức, HN, trung bình một tháng có từ 10 - 15 trường hợp đến tiêm phòng do bị chó cắn, có tháng cao điểm lên đến 40 người. Đa phần trong số họ là những người làm nghề buôn bán giết mổ chó. Tuy nhiên đây vẫn không phải là con số chính xác vì không phải ai bị chó cắn cũng đến tiêm. Chính vì điều này mà cách đây vài tháng cũng đã có người chết vì chó dại cắn.
Theo thống kê, bệnh dại đang có xu hướng gia tăng. Tính trung bình 1 năm có khoảng 400 nghìn người bị chó cắn phải tiêm vác xin. Số tiền chi trả cho tiền vác xin và huyết thanh ước khoảng 300 tỷ đồng. Theo khuyến cáo của ngành dịch tễ, bệnh dại là bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh nếu có hiểu biết nhưng cũng hoàn toàn không thể chữa khỏi nếu đã lên cơn dại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước