Cửa biển Tam Quan bị bồi lấp và nỗi lo của ngư dân

Đỗ Thủy-Chủ nhật, ngày 13/07/2014 06:00 GMT+7

Dù mỗi năm tốn kém 2 tỷ VND cho việc hút cát nhưng tình trạng cửa biển Tam Quan bị bồi lấp vẫn không được cải thiện. (Ảnh: TTXVN)

Cửa biển Tam Quan, Bình Định bị bồi lấp khiến cho chủ nhân của những chiếc tàu ở xã Tam Quan Bắc đang ngày càng gặp nhiều rủi ro hơn trong mỗi lần vươn khơi. Và kèm theo đó là nỗi lo về cuộc sống mưu sinh của các gia đình ngư dân ven biển Bình Định.

Ở miền Trung lúc này, tình trạng cửa biển bị bồi lấp đang khiến nhiều tàu cá không thể ra khơi. Do thay đổi dòng chảy, cửa biển bị bồi lấp, hàng trăm tàu thuyền không ra khơi được. Cuộc sống của ngư dân, vì thế, cũng trở nên khó khăn hơn. Câu chuyện cửa biển Tam Quan, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định cũng cho thấy, hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển, đôi khi, phải xuất phát từ việc tháo gỡ các vướng mắc ngay ở trên bờ.

Cửa biển Tam Quan bị bồi lấp khiến cho chủ nhân của những chiếc tàu ở xã Tam Quan Bắc đang ngày càng gặp nhiều rủi ro hơn trong mỗi lần vươn khơi.

Anh Trần Tĩnh - Ngư dân xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định cho biết: “Từ tháng 8 đến tháng 12 là không đi được. Đi ra đi vào là khó khăn lắm, có khả năng là hỏng tàu, bị chìm vỡ luôn. Sóng xô là bị đập vỡ”.

Còn ngư dân Trương Văn Thôi chia sẻ: “Tháng này trời êm chứ qua tháng 8, 9, 10, 11 thì cửa biển sóng lắm, đi qua không được. Tôi phải thuê người dắt tàu mình ra. Nhưng ra thì cũng có cái gãy cốt, có cái mắc cạn, đứt dây rồi tấp vào núi, vào kè là bị vỡ”.

Tại Cảng cá Tam Quan 4 năm về trước, chiếc kè biển đã được xây dựng. Và cũng trong 4 năm qua, 110.000 m3 cát đã được hút lên. Theo tính toán của tỉnh Bình Định, mỗi năm địa phương tốn khoảng 2 tỷ VND cho việc hút cát. Thế nhưng, tình trạng bồi lấp ở cửa biển Tam Quan vẫn ngày càng nặng hơn.

Ông Trần Quyến - Ngư dân xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định nói: “Mỗi năm hút một lần nhưng hút chỉ để lấy đất thôi chứ không dám ra ngoài xa vì tàu sẽ bị đằm xuống, dễ mắc cạn không quay vào bờ được. Chính vì thế, tàu hút cát nhỏ toàn phải đo nước để đứng đúng 1m8, nếu đứng chỗ 1m là nó bị cạn. Sau khi lấy đất nữa và bị đè xuống nữa thì càng khổ. Tàu hút ở đây bị vỡ 3 chiếc rồi”.

Lãnh đạo xã Tam Quan Bắc cho biết, do cửa biển cạn, tàu bè đã phải đi neo đậu ở nơi khác. Thậm chí, vào những ngày biển động, nhiều tàu đã phải vào tận Quy Nhơn hoặc Đà Nẵng để bán cá. Vì vậy, ngư dân rất mừng khi nghe tin tỉnh Bình Định kêu gọi Nhật Bản đầu tư xây dựng Cảng cá Tam Quan.

Ông Phạm Ngọc Bảo - Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định cho biết: “Phía Nhật Bản đầu tư làm âu thuyền phía ngoài biển. Đứng về góc độ địa phương, khi nghe tin này, chúng tôi rất mừng vì sẽ không còn tình trạng cạn luồng lạch nữa, bà con sẽ có chỗ neo đậu thuyền. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng vẫn cần phải nạo sâu cửa biển để bà con vào tránh trú bão. Bởi lẽ, âu thuyền ở xa ngoài biển nên việc vào tránh trú bão của bà con ngư dân sẽ gặp khó khăn. Tôi cho rằng việc nạo vét cửa biển cần phải tính toán đến và đấy là biện pháp lâu dài nhất”.

Theo đề án phát triển chuỗi cá ngừ của Bộ NN&PTNT, trong tương lai, Cảng cá Tam Quan sẽ trở thành một trong ba cảng cá lớn nhất ở miền Trung. Tuy nhiên, điều mong mỏi lớn nhất của ngư dân Tam Quan Bắc lúc này là làm sao có một giải pháp hữu hiệu để khơi thông luồng lạch và tránh tình trạng bồi lấp cửa biển. Bởi nếu tàu bè không qua lại được nơi đây thì cảng cá sẽ ngày càng trở nên hoang vu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước