Đại tướng Phùng Quang Thanh gặp song phương BT Quốc phòng Trung Quốc

Bảo Trung-Thứ bảy, ngày 04/06/2011 20:35 GMT+7

Bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 10 tại Singapore, chiều 3/6, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Đại tướng Phùng Quang Thanh gặp Thượng tướng Lương Quang Liệt.

Trong cuộc gặp Thượng tướng Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hai bên đã đề cập sâu rộng trên tinh thần hữu nghị, thẳng thắn về các vấn đề trong quan hệ song phương và các vấn đề cùng quan tâm.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Tuy nhiên, trong quan hệ giữa hai nước còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, và vẫn xảy ra những vụ việc đáng tiếc mà hai bên không mong muốn.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã nêu rõ sự việc tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 ngày 26/5 vừa qua đã bị tàu Hải giám của Trung Quốc cắt cáp khi tàu này đang hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhấn mạnh: Vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân và khiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam lo ngại; đồng thời đề nghị các cơ quan cấp dưới của hai bên chấp hành nghiêm chỉnh những cam kết của lãnh đạo hai nước; bình tĩnh giải quyết vấn đề một cách hòa bình, thông qua đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Hai bên cần tích cực hợp tác, hết sức kiềm chế để không xảy ra những vụ việc tương tự, ảnh hưởng đến quan hệ song phương và hình ảnh của Trung Quốc trong khu vực.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng cho biết trong bài phát biểu tại Phiên họp toàn thể, Bộ trưởng sẽ đề cập đến sự việc tàu Bình Minh 02 một cách khách quan để khu vực và thế giới hiểu đúng. Bộ trưởng cũng đề nghị quân đội hai nước cần bình tĩnh, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, gương mẫu thực hiện cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Nhất trí với đánh giá của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh về quan hệ Việt – Trung, cũng như cho rằng vấn đề còn tồn tại giữa hai nước là tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Bộ trưởng Lương Quang Liệt cho biết, quan điểm của Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông là giải quyết thông qua đàm phán ngoại giao. Khẳng định: Trung Quốc sẵn sàng thảo luận vấn đề này ở các diễn đàn đa phương và phản đối các hành động đơn phương; đồng thời cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và thực thi đầy đủ DOC. Ông cũng nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh về việc hai bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế; đồng thời khẳng định Quân đội Trung Quốc không mong muốn sự việc tương tự xảy ra trong tương lai; và Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc không có hành động can dự nào vào sự việc vừa qua.

Cũng trong ngày 3/6 và 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có các cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Waynne Mapp; và Bộ trưởng Quốc phòng Mông Cổ Luvsanvandan Bold, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith và Bộ trưởng quốc phòng Nhật bản Toshimi Kitazawa. Tại các cuộc gặp này, chủ đề được trao đổi là quan hệ song phương, quan hệ giữa quân đội 2 nước, và trao đổi về các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm, trong đó có việc dy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước