ĐBSCL: Chưa DN, cá nhân nào tiếp cận được gói hỗ trợ BĐS

Mỹ Duyên-Thứ sáu, ngày 21/06/2013 12:31 GMT+7

 Sau gần 1 tháng triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho bất động sản, tại ĐBSCL vẫn chưa có doanh nghiệp hay cá nhân nào tiếp cận được nguồn vốn này.

Ngay sau khi quy định hỗ trợ nhà xã hội với nguồn vốn giải ngân là 30.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực, tại TP Cần Thơ, 5 chi nhánh ngân hàng tham gia cho vay đã ra thông báo đến các doanh nghiệp cũng như các cá nhân trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, chỉ có 2 trong số 5 ngân hàng có doanh nghiệp đến, nhưng cũng chỉ để tìm hiểu thông tin.

‘ Ảnh minh hoạ

Khó khăn lớn nhất của các địa phương ở ĐBSCL hiện nay là dự án nhà ở xã hội chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Tại TP Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL cũng chỉ mới có một dự án được cấp phép xây dựng nhưng chưa chính thức khởi động; 2 dự án vừa xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Đã có rất nhiều khu dân cư dành cho người thu nhập thấp được xây dựng trong khu vực thời gian qua, nhưng không đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ. Bởi mặc dù giá trị mỗi m2 không đến 15 triệu đồng nhưng diện tích lại trên 70m2.

Ngoài chuyện rất ít sản phẩm đáp ứng được quy định của gói hỗ trợ tại ĐBSCL thì hàng loạt các quy định khác của ngân hàng như chứng minh thu nhập, tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp…cũng khiến người dân khó có thể tiếp cận được.

Nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL kiến nghị, chính sách ưu đãi không nên trói buộc các điều kiện căn hộ rộng 70 m2 trở xuống và giá thành không quá 15 triệu đồng/m2, mà nên quy ra tổng giá trị của một sản phẩm. Bởi diện tích nhà ở còn phụ thuộc vào tập quán sinh sống của từng vùng miền trong cả nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước