ĐBSCL: Vụ tôm mới, nỗi lo cũ

Huỳnh Tâm-Thứ bảy, ngày 22/02/2014 09:03 GMT+7

Người dân thả tôm giống

Hiện nông dân các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang tất bật bước vào vụ thả nuôi tôm nước lợ năm 2014 với nhưng nỗi lo tồn tại nhiều năm là thiếu tôm giống chất lượng.

Dù là vùng trọng điểm về nuôi trồng thủy sản, nhưng tại ĐBSCL chỉ có duy nhất tỉnh Bạc Liêu chủ động được giống sản xuất. Với hơn 200 doanh nghiệp sản xuất tôm giống, mỗi năm Bạc Liêu cung ứng ra thị trường trên 10 tỷ con giống đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất của người dân trong tỉnh. Việc bà con được mua con giống tại địa phương vừa tiết giảm chi phí vận chuyển, vừa mang lại hiệu quả sản xuất cao.

Điều đáng quan tâm hiện nay là ngoài Bạc Liêu thì phần lớn các địa phương đều không chủ động được nguồn tôm giống. Cụ thể, vụ tôm 2014, nhu cầu tôm giống của Kiên Giang lên trên 6 tỷ con giống, trong khi địa phương chỉ sản xuất được khoảng 1,5 tỷ con. Còn tại Sóc Trăng, khả năng đáp ứng giống cho vụ tôm này của các doanh nghiệp trong tỉnh cũng chỉ từ 4-5%. Nhiều hơn như Cà Mau cũng chỉ đáp ứng được 40% tôm giống phần còn lại là phải nhập từ các địa phương khác.

Cái khó hiện nay trong sản xuất tôm giống ở các địa phương vùng ĐBSCL chính là quy mô doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư trang thiết bị và trình độ kỹ thuật kém… Vì thế, cả số lượng và chất lượng tôm giống không thể đáp ứng được nhu cầu nuôi trồng của người dân.

Hiện nông dân các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang tất bật bước vào vụ thả nuôi tôm nước lợ năm 2014. Vụ tôm mới nhưng nỗi lo cũ, nhất là việc thiếu tôm giống chất lượng. Điệp khúc này sẽ còn tiếp diễn, ngành nuôi trồng thủy sản sẽ khó phát triển bền vững, nếu ngay trong khâu sản xuất con giống không được các địa phương quan tâm và đầu tư đúng mức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước