Trong khi câu chuyện cháy chung cư tại TP.HCM còn chưa lắng xuống, những ngày qua, thị trường bất động sản tiếp tục xôn xao về một đề xuất táo bạo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đó là xây chỗ để xe tách biệt với nơi ở, khác với mô hình phổ biến hiện nay tại các chung cư là để xe ở dưới các tầng hầm. Đề xuất này đã ngay lập tức gây ra những tranh cãi trái chiều.
Theo tờ Vietnamnet, đề xuất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM xuất phát từ quy định của Singapore. Tại Singapore, nhiều khu chung cư do Nhà nước xây dựng bán lại cho đại đa số người dân và các khu căn hộ cao cấp thường xây dựng khu nhà để xe ô tô riêng để giảm thiểu khả năng cháy nổ từ các xe cơ giới.
Đồ họa của báo Tuổi trẻ minh họa về 3 mô hình trông giữ ô tô và xe máy tại chung cư.
Với đồ họa của báo Tuổi trẻ minh họa về 3 mô hình trông giữ ô tô và xe máy tại chung cư có thể thấy là ngoài hình thức phổ biến là để dưới tầng hầm, còn có phương án để xe ở khuôn viên công cộng bao quanh hoặc chủ đầu tư dành tầng 1, tầng 2 làm chỗ đỗ xe.
Bài viết trên báo Tuổi trẻ đã trích dẫn hàng loạt ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia xây dựng về đề xuất gây chú ý này.
Theo đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng có xây được bãi đỗ xe tách biệt nơi ở hay không còn phụ thuộc vào quỹ đất. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, việc trích diện tích xây dựng chỗ để xe riêng quả là khó.
Ông Nguyễn Văn Hiệp - nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, đề xuất này khó khả thi vì quỹ đất hiện ít, nhiều địa phương có chủ trương khuyến khích các chủ đầu tư khai thác tầng hầm để tăng diện tích, tăng hiệu quả sử dụng đất. Cách tốt nhất vẫn là để xe tầng hầm và trang bị phòng cháy chữa cháy tốt.
Bên cạnh đó cũng có những ý kiến ủng hộ. Ông Tống Văn Nga - Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, tách được khu vực gửi xe là rất tốt và cần thiết để giảm nguy cơ cháy.
Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng có chia sẻ, ở một số nước trên thế giới, thường quy hoạch đất là khu để xe riêng với khu ở. Chủ đầu tư làm chung cư phải mua thêm đất để xây nhà xe.
Hiện nay, chi phí xây tầng hầm rất đắt đỏ, nhiều doanh nghiệp từng chia sẻ, chi phí xây 1 tầng hầm bằng 2 tầng nổi. Vì vậy, chưa rõ các doanh nghiệp sẽ là mừng hay là lo trước đề xuất xây chỗ để xe tách biệt với nơi ở. Tuy nhiên, có lẽ sẽ còn nhiều ý kiến phản biện với đề xuất này, trong bối cảnh quỹ đất tại các thành phố eo hẹp như hiện nay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!