Địa phương không hiểu luật, doanh nghiệp FDI tự ý thuê đất

Đặng Công-Thứ hai, ngày 26/08/2013 22:54 GMT+7

 Năm 2011, Công ty TNHH thực phẩm Ngưu Dừa thuê 0,7 ha đất ở xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre với thời hạn 15 năm nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết.

Năm 2011, Công ty TNHH thực phẩm Ngưu Dừa do một người quốc tịch Trung Quốc làm chủ xin được đầu tư vào tỉnh Bến Tre. Có được giấy phép, công ty này đã tiến hành thuê 0,7 ha đất ở xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc với thời hạn 15 năm. Điều này hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Bởi chỉ có Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre mới được quyền cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất. Sự việc đã diễn ra gần 3 năm, nhưng chính quyền từ xã đến huyện đều không hề hay biết.

Ông Dương Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Nhuận Phú Thân, Mỏ Cày Bắc, Bến Tre cho biết: “Chúng tôi thấy doanh nghiệp có giấy chứng nhận đầu tư, họ có công chứng hợp đồng mướn đất thì nghĩ là hợp lệ, mình cũng không có hỏi han gì thêm”.

Tại Bến Tre có 17 trường hợp doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trái phép, hầu hết những hợp đồng thuê mướn đều được Phòng Công chứng số 1, Sở Tư Pháp tỉnh Bến Tre chứng thực. Đối với những người dân quê, được chứng thực thì xem như là đúng luật.

“Hợp đồng thuê đất đã được chính quyền địa phương xác nhận hết rồi. Cả Sở Tư pháp cũng đã xác nhận hẳn hoi”, ông Nguyễn Văn Phần, xã Đa Phước Hội, Mỏ Cày Nam, Bến Tre nói.

‘ Ảnh: VTV News

Tổng cộng có 82,7 ha đất được doanh nghiệp nước ngoài thuê trái phép. Theo đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre, thực tế này đã cho thấy sự thiếu hiểu biết về luật đất đai của nhiều cơ quan chức năng.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre giải thích: “Chính quyền xã không sâu sát, họ không nắm rõ Luật Đất đai, rồi các ban ngành cấp phép không kiểm tra thường xuyên, họ cũng không nắm Luật Đất đai cho chắc nên không hướng dẫn doanh nghiệp nước ngoài cho đúng”.

Để giải quyết vấn đề này, chủ trương của tỉnh Bến Tre là đền bù, thu hồi phần đất người dân đã cho thuê mướn, sau đó cho nhà đầu tư thuê lại. Tuy nhiên, những người dân lại không đồng ý với phương án này. “Tôi không đồng ý biện pháp thu hồi sổ đỏ của tôi. Tại vì chính quyền công chứng, tôi thấy hợp pháp thì cho thuê”, ông Nguyễn Văn Mười, xã Nhuận Phú Tân, Mỏ Cày Bắc bức xúc.

Đến giờ, chủ trương thu hồi đất của người dân rồi cho doanh nghiệp nước ngoài thuê mướn lại vẫn chưa được thực thi, nhưng tâm trạng của người dân thì hết sức bất bình. Bởi nếu các ngành chức năng am tường pháp luật nhiều hơn thì người dân đã không tự ý cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê đất như hiện nay.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước