Diễn biến giá vàng, tỷ giá

Quỳnh Anh-Thứ sáu, ngày 12/08/2011 14:30 GMT+7

Ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước đã để mất gần 1 triệu đồng/lượng do đà giảm mạnh của giá vàng thế giới trong phiên giao địch đêm qua tại thị trường Mỹ.

Tính đến lúc này, giá vàng trong nước đã hồi phục khoảng 400 nghìn đồng và đang ở mức 44 triệu 870 nghìn đồng mỗi lượng. Đáng chú ý là giá vàng thế giới đang thấp hơn giá vàng trong nước 500 nghìn đồng mỗi lượng.

Giá vàng trong nước đang được các doanh nghiệp mua vào 44 triệu 550 nghìn đồng/lượng, và bán ra 44 triệu 870 nghìn đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay đã biến động tăng giảm với biên độ lớn, chốt phiên vàng đã giảm 28 USD/ounce còn 1.768,6 USD/ounce. Đà giảm giá kéo dài sang phiên sáng nay tại châu Á, hiện vàng đang giảm nhẹ xuống còn 1.766 USD/ounce. Hiện vàng thế giới đang thấp hơn giá vàng trong nước 500 nghìn đồng mỗi lượng.

Mức giá vàng cao kỷ lục đã khiến cho giới đầu tư tăng cường chốt lời bù lỗ. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua đã bán ròng 24 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ về mức 1.273 tấn. Trong 4 phiên vừa qua, quỹ này bán ròng 37 tấn vàng.

100 tấn vàng nằm trong hệ thống ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đánh giá, lượng vàng trong dân hiện nay khoảng 300 - 500 tấn. Trong đó, số vàng mà các ngân hàng hiện đang giữ của người dân dưới hình thức tiết kiệm là hơn 2,4 triệu lượng (khoảng 100 tấn vàng). Tuy nhiên, quy định hiện nay không cho phép các ngân hàng cho vay hay bán số vàng này ra khi thị trường khan hiếm.

Đến ngày hôm qua, 1 tấn vàng đã được nhập về tới Việt Nam. Và để các doanh nghiệp nhập 5 tấn vàng đủ hạn ngạch, cần hơn 250 triệu USD.

Để giá trong nước liên thông thị trường vàng quốc tế nhưng không mất nhiều ngoại tệ, có ý kiến đề xuất, trước mắt cần cho phép ngân hàng được phép bán vàng. Đồng thời cho phép các đơn vị có kinh nghiệm thực hiện công cụ đối ứng vàng ra nước ngoài. Theo quan điểm này, thay vì nhập 1 tấn vàng mất hơn 50 triệu USD, việc cho phép đối ứng ra nước ngoài với tỷ lệ ký quỹ chỉ vài trăm ngàn USD, và khi tất toán lệnh thì số USD này cũng không mất đi.

Ngân hàng tiếp tục giữ giá bán USD kịch trần

Sáng nay, giá bán USD của các ngân hàng thương mại tiếp tục giữ ở mức kịch trần 20.824 đồng/USD. Giá mua vào của các ngân hàng không biến động nhiều, vẫn giữ ở mức cao…

Vietcombank vẫn giữ giá mua USD ở 20.814 đồng/USD. Chênh lệch giá mua bán thấp nhất tại Vietcombank là 10 đồng, cao nhất là ngân hàng BIDV với 124 đồng mỗi USD.

Mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã khẳng định, mục tiêu trong thời gian tới là ổn định giá trị VNĐ. Trong trường hợp NHNN thấy cần phải xem xét điều chỉnh tỷ giá, thì sẽ điều chỉnh không quá 1% từ nay đến cuối năm. Thậm chí NHNN có thể sẽ để cho VNĐ lên giá một chút nữa.

Khi cung cầu ngoại tệ có vấn đề, NHNN sẽ can thiệp mà động thái trực tiếp là bán ra ngoại tệ. Dự trữ ngoại hối hiện nay đủ sức can thiệp ở mức cần thiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước