Đổi mới giáo dục - Những vấn đề đặt ra

VTV News-Chủ nhật, ngày 04/08/2013 12:00 GMT+7

 Xung quanh chủ đề “Đổi mới giáo dục Việt Nam", chương trình Sự kiện và Bình luận đã có cuộc trao đổi với GS Hồ Ngọc Đại.

Mới đây, sự kiện đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế 2013 đạt được thành tích cao được rất nhiều các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin. Cùng với đó chân dung của các thủ khoa của gần 300 trường ĐH, CĐ cũng đang tràn ngập trên các mặt báo.

Đặc biệt, nói về các sự kiện giáo dục đang diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam, không thể không nhắc tới cuộc “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ IX được diễn ra tại Bình Định. Lúc này, 5 nhà khoa học đạt giải Nobel về Vật Lý, cùng với hơn 200 nhà khoa học quốc tế khác đã có mặt tại TP Quy Nhơn để tham hội thảo “Vũ trụ học trong kỷ nguyên Planck” và “Thuyết tương đối rộng và lực hấp dẫn” trong chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần IX.

Trong khi các nhà khoa học tham gia thảo luận sôi nổi về những nội dung của hội thảo, thì gần như cùng lúc, tại Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam lại dương cao một ngọn cờ có tên là “Đổi mới giáo dục”.

Trong cuộc Hội thảo với các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa tổ chức, đã có những tờ báo không ngại ngùng chạy một dòng tít lớn “Đổi mới hay là chết”. Cũng chính trong cuộc hội thảo này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đã đưa ra gợi ý về việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp PTTH và gợi ý này đang trở thành chủ đề được dư luận quan tâm đặc biệt.

‘ GS Hồ Ngọc Đại (phải) tham gia trao đổi tại trường quay Đài THVN (Ảnh: VTV News)

Trong các tài liệu nghiên cứu chất lượng giáo dục của Việt Nam đã có rất nhiều những con số, dữ kiện và cho dù những con số cũng như các dữ kiện đó chỉ mang đậm tính chất tham khảo, nhưng vẫn không tránh khỏi khiến người khác chạnh lòng. Ví dụ như một nghiên cứu về khảo sát về phong cách học của sinh viên do PGS.TS Nguyễn Công Khanh thực hiện cho thấy:

- Hơn 50% sinh viên không thật tự tin vào khả năng học của mình
- Hơn 40% sinh viên không có năng lực học
- Gần 70% sinh viên không có năng lực tự nghiên cứu
- Gần 55% sinh viên không hứng thú học tập (tức cứ 2 người lại có 1 người thực sự không thích học)

Hay trong một tài liệu tuyển dụng của Intel tại Việt Nam cũng cho biết, trong 2.000 sinh viên công nghệ thông tin tham gia sát hạch chỉ có 90 ứng viên đạt yêu cầu tương đương đạt 5% và trong đó chỉ có 40 ứng viên đủ khả năng tiếng Anh theo yêu cầu tuyển dụng. Intel xác nhận đây là kết quả tệ nhất mà họ từng gặp tại những nước đầu tư.

Một khảo sát khác trong vòng 10 năm từ năm 1996-2005 cũng chỉ ra rằng, Việt Nam chỉ có 3.456 công trình nghiên cứu khoa học trên các tập san quốc tế, so sánh với số lượng Giáo sư và Phó giáo sư trung bình mỗi một người chỉ có 0,58 bài báo cáo trong vòng 10 năm; Việt Nam cũng đứng cuối bảng về số lượng công trình khoa học được đăng tải, con số này chỉ bằng 1/5 Thái Lan, 1/3 Malaysia, 1/14 Singapore và thậm chí thấp hơn cả Indonesia, Philippines.

Với chủ đề “Đổi mới nền giáo dục Việt Nam”, chương trình Sự kiện và Bình luận tuần này đã có sự tham gia trao đổi của GS Hồ Ngọc Đại. Mời quí vị theo dõi VIDEO chương trình dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước