"Đồng USD vẫn là lựa chọn tối ưu"

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 13/08/2012 12:00 GMT+7

Theo ông David Kotok, Chủ tịch HĐQT Quỹ đầu tư Cumberland Advisors tại New York (Mỹ), đồng USD vẫn là lựa chọn tối ưu cho dự trữ tiền tệ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Một năm sau sự kiện tổ chức Standard& Poor hạ mức xếp hạng tín nhiệm AAA của Mỹ, trái với lo sợ của giới phân tích, chứng khoán Mỹ và trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn tăng mạnh trong thời gian qua, dự trữ đồng USD đang ở mức cao nhất kể từ năm 2010.

Để tìm hiểu thêm về vị thế của đồng USD trong thời gian tới, phóng viên bản tin TCKD đã có cuộc nói chuyện điện thoại với ông David Kotok, Chủ tịch HĐQT Quỹ đầu tư Cumberland Advisors tại New York (Mỹ).

Mỹ đã bị mất mức xếp hạng tín nhiệm AAA cách đây 1 năm vì khoản nợ công khổng lồ, nhưng theo ông vấn đề này còn là mối lo lớn của kinh tế Mỹ?
Ông David Kotok: Tôi nghĩ việc hạ tín nhiệm của Mỹ thật là ngớ ngẩn, tổ chức xếp hạng tín dụng Standard & Poor nên cảm thấy xấu hổ vì điều này, cả hai tổ chức xếp hạng kia đều đã không hạ tín nhiệm Mỹ. Nền kinh tế Mỹ rất phồn vinh, chúng tôi có nguồn lực dồi dào và thừa khả năng để trả các khoản nợ của mình… như các bạn có thể thấy, giá USD và trái phiếu Mỹ vẫn tăng mạnh trong thời gian qua, vì vậy tôi thấy việc hạ tín nhiệm của Mỹ là sai.
Hiện dự trữ USD toàn cầu đã lên tới 62,2%, gấp 2 lần so với so với dự trữ Euro, tại sao USD lại được nhiều quốc gia lựa chọn nhằm bảo toàn tài sản trong bối cảnh khủng hoảng?
Ông David Kotok: Vâng, đúng là gần đây nhiều quốc gia có xu thế gom USD hơn, hiện đồng USD chiếm tới 2/3 dự trữ tiền tệ của toàn thế giới. Chúng ta thì đều biết rằng khủng hoảng nợ công tại châu Âu đang diễn biết ngày một xấu, vậy giới đầu tư nắm giữ loại tiền nào là an toàn nhất, đồng Bảng Anh không phải là tốt lắm, cũng giống như đồng Yen Nhật, vì vậy lựa chọn tối ưu nhất ở đây là đồng USD, chỉ vì các loại ngoại tệ khác đều không an toàn.
Trong cuộc phỏng vấn lần trước, ông có vẻ rất lo lắng về khả năng phục hồi của kinh tế Mỹ và lạc quan hơn về tình hình ở châu Âu. Giờ thì ông thấy thế nào?
Ông David Kotok: Bây giờ thì ngược lại, kinh tế châu Âu đang trở nên tồi tệ hơn, song tôi lại rất vui vì kinh tế Mỹ đang phục hồi, mặc dù rất chậm. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao, tuy nhiên nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế đang phục hồi, tôi nghĩ rằng thị trường nhà đất bắt đầu ấm lên và thị trường năng lượng cũng đang tiến triển tốt, lĩnh vực sản xuất thì đang trên đà quay lại. Tôi cho rằng, nếu 3 yếu tố này cùng hợp lại sẽ làm cho nền kinh tế Mỹ vào nửa cuối thập kỷ này tăng trưởng tốt trở lại.
Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước