Gia tăng căng thẳng quan hệ Mỹ - Triều

Hương Linh-Thứ ba, ngày 09/06/2009 08:15 GMT+7

Ngày 8/6, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton thông báo, Nhà Trắng đang cân nhắc việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Trong khi đó, Bình Nhưỡng đã kết án 12 năm cải tạo lao động đối với 2 nữ nhà báo Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ hồi tháng ba.

Hai nhà báo Mỹ vừa bị một tòa án của Triều Tiên kết án 12 năm cải tạo lao động là Euna Lee, người Mỹ gốc Triều Tiên và Laura Ling, người Mỹ gốc Trung Quốc. Hai nữ nhà báo làm việc cho kênh truyền hình Current TV của Mỹ bị lính biên phòng Triều Tiên bắt hôm 17/3 tại khu vực biên giới Trung Quốc - Triều Tiên.

Phiên toà xác nhận, họ đã phạm tội nghiêm trọng chống lại Triều Tiên và hành động vượt biên bất hợp pháp. Washington đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước phán quyết của tòa án Triều Tiên và kêu gọi Triều Tiên trả tự do ngay cho các nhà báo.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nói rằng, các cáo trạng chống lại hai nhà báo Mỹ là không có căn cứ. Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton: “Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Triều Tiên thả 2 nhà báo để họ trở về nhà”.

Với phán quyết này, Bình Nhưỡng đã gửi đến Washington một thông điệp cứng rắn, đồng thời gây sức ép để Washington phải tiến hành đàm phán song phương trực tiếp. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary đã cho biết, Mỹ đang bắt đầu xem xét các bằng chứng về việc Triều Tiên hỗ trợ khủng bố quốc tế và sẽ nỗ lực nhằm cắt đứt các nguồn tiền chuyển tới Bình Nhưỡng.

Bà Hillary cũng bày tỏ hy vọng HĐBA LHQ sẽ thông qua một nghị quyết trừng phạt mạnh mẽ nhất có thể đối với Triều Tiên. Ngoại trưởng H.Clinton: “Những biện pháp trừng phạt hiệu quả mà chúng tôi tin có thể áp đặt, đó là cấm vận vũ khí và cả những biện pháp cần thiết khác. Chúng tôi hy vọng HĐBA sẽ đạt được thỏa thuận về một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mạnh nhất có thể”.

Đây cũng là câu trả lời của bà Hillary đối với bức thư của 16 Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa kiến nghị chính phủ lập tức đưa Triều Tiên trở lại danh sách “đen”. Tháng 10/2008, Mỹ đã xóa tên Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố sau khi Bình Nhưỡng nhất trí về việc kiểm chứng hạt nhân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước