Giải cứu thành công 12 thuyền viên VN tại Somalia

Quốc Thắng-Thứ bảy, ngày 21/07/2012 19:00 GMT+7

Toàn bộ 12 thuyền viên Việt Nam trên tổng số 26 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ trên tàu đánh cá Shiuh Fu-1 tại Ấn Độ Dương năm 2010 vừa được giải cứu thành công hôm 17/7.

Tàu Shiuh Fu-1 (Nguồn ảnh: internet)

Theo thông báo của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao gửi 3 công ty có 12 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ, toàn bộ thuyền viên đã được giải cứu thành công.
Họ đang ở trên tàu chiến Trung Quốc, cập cảng hôm qua 20/7. Trong số 26 thuyền viên trên tàu Shiuh Fu-1 được giải cứu, có 12 thuyền viên Việt Nam, 13 thuyền viên Trung Quốc và 1 người Đài Loan.
Trong số 12 thuyền viên Việt Nam, có 4 thuyền viên do công ty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ Inmasco thuộc Tổng công ty Cienco1 đưa đi, 7 thuyền viên do Trung tâm Xuất khẩu lao động thuộc công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội - Servico Hà Nội đưa đi và 1 thuyền viên do công ty TNHH một thành viên Vạn Hoa đưa đi.
Ngày 19/7, ông Đỗ Hoàng Lê, phó Tổng giám đốc Inmasco cho biết, công ty đã cố gắng liên lạc với đối tác Đài Loan để nắm bắt tình hình nhưng chi tiết cuộc giải cứu vẫn chưa được tiết lộ.
Tuy nhiên, trong tối 19- 20/7, tàu chiến Trung Quốc sẽ cập cảng Tazania. Công ty đang phối hợp với Cục Lãnh sự để liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania mua vé máy bay và làm các thủ tục cần thiết đưa toàn bộ thuyền viên về nước trong thời gian sớm nhất.
Ông Nguyễn Mạnh Tường, giám đốc Servico Hà Nội cũng cho biết, vấn đề quan trọng lúc này là sớm đưa toàn bộ thuyền viên về nước an toàn. Quyền lợi cũng như các khoản hỗ trợ nếu có, công ty sẽ trực tiếp làm việc với đối tác và chủ tàu khi thuyền viên về nước.
Về phía gia đình các thuyền viên, sau khi nhận được tin người thân của mình được giải cứu, đã mừng đến phát khóc.
Ông Trần Văn Vinh, bố của thuyền viên Trần Văn Hùng chia sẻ: "Tưởng con tôi không thể cứu được, ai ngờ lại có tin vui như thế. Chúng tôi mong ngóng con trai từng giây từng phút”.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước khẳng định, thông tin thuyền viên Việt Nam được giải cứu là chính xác. Ông cho biết: “Đây là tin vui với người làm xuất khẩu lao động và thân nhân gia đình có con em làm việc trên tàu đánh cá Shiuh Fu-1 vì các thuyền viên Việt Nam đã được giải cứu an toàn khỏi tay cướp biển”.
Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ phối hợp các cơ quan liên quan và các công ty để sớm đưa các thuyền viên về nước an toàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước