Giải phóng mặt bằng - Bài toán khó của các địa phương

Nguyễn Sơn-Thứ năm, ngày 22/08/2013 11:30 GMT+7

Trong thời gian qua, những sai phạm, thiếu sót trong cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã khiến một số cán bộ bị xử lý kỷ luật.

Đây là nguyên nhân làm nảy sinh tâm lý ngại va chạm, thiếu kiên quyết tại nhiều địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế.

Khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng đã khiến nhiều dự án chậm tiến độ, làm nản lòng nhiều nhà đầu tư. Nguyên nhân chính vẫn là do thiếu sự đồng thuận của người dân bị thu hồi đất, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

‘ Ảnh: VTV News

Câu chuyện trên cũng đang diễn ra ở khu công nghiệp Lai Vu, tỉnh Hải Dương. Sau gần 10 năm triển khai, hơn 200 ha đất tại khu công nghiệp này gần như vẫn bị bỏ hoang. Trong khi đó, những dự án đầu tư hàng trăm triệu USD vào đây với cam kết tạo ra hàng chục nghìn việc làm nhưng không thể triển khai, do sự phản đối của một số người dân. Vì sao lại có sự phản đối dữ dội như vậy? Giải quyết bài toán hài hòa lợi ích như thế nào để người dân đồng tình ủng hộ khi bị thu hồi đất? Đó là nội dung của chương trình Tiêu điểm tuần này của Đài THVN.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chương trình dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước