Giải trình về vấn đề giảm nghèo đối với bà con dân tộc thiểu số

Thu Trà - Thu Huyền - Thế Tài-Thứ sáu, ngày 25/04/2014 16:01 GMT+7

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tiến hành phiên chất vấn giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2005- 2012.

Theo đó, các đại biểu đã tập trung chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về những chính sách giảm nghèo và thiếu đất ở, đất sản xuất, cây con giống và bao tiêu sản phẩm đối với bà con dân tộc thiểu số.

Dù khẳng định việc thực hiện chính sách pháp luật giảm nghèo 2005-2012 đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên nhiều đại biểu cho rằng qua giám sát, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn gặp nhiều khó khăn; những chính sách về giảm nghèo vẫn còn dàn trải, chồng chéo chưa thực sự phát huy hết hiệu quả. Giải trình về vấn đề này Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thừa nhận bất cập.

‘ Ảnh: VTV Online

Ngoài ra, một sốđại biểu cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu đất sản xuất hiện nay và cho rằng đây là nguyên nhân khiến bà con dân tộc thiểu số còn chưa thoát nghèo bền vững. Tại phiên giải trình, nhiều đại biểu đã yêu cầu các Bộ trưởng giải trình về nguyên nhân hiện vẫn còn hơn 300.000 hộ thiếu đất sản xuất.

Trong phiên giải trình sáng 25/4, các vấn đề di dân tự do, những khó khăn trong tiếp cận được nguồn vốn vay phát triển sản xuất, vấn đề lợi dụng chính sách giảm nghèo để trục lợi bất chính cũng như những vướng mắc trong cân đối ngân sách cho việc thực hiện các chương trình dự án đối với bà con dân tộc thiểu số cũng đã được các đại biểu thẳng thắn đặt ra với các Bộ trưởng.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết nội dung chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề trên qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước