Hà Nam: Hàng trăm hộ dân dựng hàng rào, lều bạt ngăn cản nhà máy hoạt động

Đặng Mai-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 15:14 GMT+7

Gần một tháng nay, một hàng rào đã được những người dân thôn Lão Cầu, Tiên Tân, Phủ Lý, Hà Nam tự ý dựng lên ngay trước cửa Nhà máy Phương Nam...

Trong thời gian gần đây, trên một số địa bàn xuất hiện việc người dân tự ý ngăn cản hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất với lý do các đơn vị này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của họ

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, cũng như các cơ chế pháp luật hiện hành, đây là hành động tự phát, tuy nhiên lại thể hiện những bức xúc của người dân trong việc xử lý môi trường của các đơn vị. Thực tế này đòi hỏi các công cụ kiểm soát, đánh giá môi trường của cơ quan chức năng cần phải được tiến hành thường xuyên, nhanh chóng và chính xác.

‘ Hàng rào được người dân tự ý dựng lên ngay trước cửa Nhà máy Phương Nam (Ảnh: VTV Online)

Liên quan tới vấn đề trên, gần một tháng nay, một hàng rào đã được những người dân thôn Lão Cầu, Tiên Tân, Phủ Lý, Hà Nam tự ý dựng lên ngay trước cửa nhà máy Phương Nam - đơn vị tinh chế kim loại màu (hay còn gọi là đất hiếm) để ngăn cản hoạt động của đơn vị này. Ngoài ra, người dân cũng đã dựng một lều bạt tại đây, cắt cử người giám sát 24/24h.

Lý giải cho hành động trên, bà Đoàn Thị Tuyết - thôn Lão Cầu, xã Tiên Tân, cho biết: “Khí thải nhà máy gây tức ngực, khó thở cho chúng tôi”.

Ông Đoàn Văn Tiến - thôn Lão Cầu, cũng cho hay:“Hoạt động của nhà máy làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, khiến lúa của bà con nông dân bị chết rất nhiều”.

Tiếp tục tìm hiểu câu chuyện trên, nhóm phóng viên VTV được người dân địa phương cho biết, sự việc bắt đầu từ ngày 5/5 vừa qua khi một lượng lớn khí thải lớn từ nhà máy thải ra đã làm khô cháy khoảng 3ha lúa và cây ăn quả. Tại cánh đồng lúa - nơi được cho là bị ảnh hưởng nặng nhất, sau hơn 20 ngày vẫn có thể nhìn thấy những dấu vết lúa bị cháy lá.

Tuy nhiên, một điều khó hiểu là dù cũng ở khoảng cách gần với ống khói khí thải của nhà máy, nhưng thửa ruộng bên cạnh vẫn xanh mướt, không bị ảnh hưởng. Nhiều cây ngay cạnh ống khói, cũng như các diện tích lúa bị héo vẫn phát triển bình thường.

Để tìm hiểu sự việc trên, các cơ quan chức năng ở Hà Nam cũng đã kiểm tra, xác định nguyên nhân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận. Còn nhà máy thì bị niêm phong, dừng hoạt động.

Gần một năm qua, từ khi bắt đầu hoạt động thử nghiệm, nhà máy Phương Nam đã nhiều lần vấp phải sự phản đối của người dân. Đại diện Sở TN-MT tỉnh Hà Nam cho biết, hiện tại vẫn chưa có kết luận về xử lý môi trường ở nhà máy Phương Nam, cũng như nguyên nhân khô héo lúa. Và vì thế chưa biết đến bao giờ nhà máy mới hoạt động trở lại.

Quý vị có thể theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước