Hà Nội chỉ hạn chế xe máy khi vận tải công cộng đáp ứng hơn 60% nhu cầu của người dân

Minh Đức-Thứ năm, ngày 24/10/2019 14:31 GMT+7

VTV.vn - Hạn chế xe máy là điều cần nhiết nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, nhưng đề xuất này chỉ được xem xét khi hệ thống VTHKCC đáp ứng được 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Sở GTVT Hà Nội khẳng định, chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải khách công cộng (VTHKCC) và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Vận tải công cộng phải đáp ứng tối thiểu 60,5%

Hiện nay, thành phố Hà Nội có khoảng 6,6 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xe máy lên tới 6 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ô tô là 11%, của xe máy là 6,75%.

Trong khi, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt 9,38%, trong đó diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt 0,11%. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế, phương tiện hiện nay, hệ thống hạ tầng không thể đáp ứng kịp.

Tính toán của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, diện tích chiếm dụng của phương tiện giao thông đã vượt năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông. Diện tích chiếm dụng phương tiện đã chiếm 1,34 lần diện tích mặt đường toàn thành phố và 3,7 lần khu vực vành đai 3.

Giai đoạn vừa qua, số điểm ùn tắc giao thông đã giảm từ 44 điểm năm 2015 xuống còn 27 điểm vào năm 2019, nhưng tình hình ùn tắc giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, thời gian ùn tắc kéo dài, mức độ ùn tắc thường xuyên và nghiêm trọng hơn, đặc biệt trong khu vực trung tâm với trên 80% số điểm.

Vì vậy, việc phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là hết sức cần thiết, nhằm xác định cụ thể phạm vi dừng hoạt động của xe máy, các điều kiện cần thiết dể đáp ứng sự đi lại của nhân dân khi dừng hoạt động của xe máy.

Sở GTVT khẳng định, chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống VTHKCC và các phương tiện thay thế đáp ứng được  tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Để đảm bảo yêu cầu này, đến năm 2030, cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000-55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus…

Xem xét dừng đăng ký xe máy tại một số quận

Để thực hiện được việc hạn chế xe máy, Đề án cũng đưa ra một số các giải pháp hỗ trợ như dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận khu vực trung tâm; không hạn chế xe máy ngoài giờ hoạt động của VTHKCC; miễn, giảm giá vé sử dụng dịch vụ VTHKCC đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế…

Trên cơ sở mục tiêu và các điều kiện để năm 2030 dừng hoạt động xe máy tại nội thành, đề xuất trong giai đoạn 2020-2030, cần lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra.

Đối với tuyến đường, hạn chế hoạt động xe máy trên tuyến đường có năng lực hệ thống VTHKCC đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tập trung nghiên cứu trên các tuyến có đường sắt đô thị.

Đề án cũng đưa ra yêu cầu, cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng tới các tuyến đường xung quanh; đề xuất xem xét các tiêu chí về ùn tác giao thông khi hạn chế hoạt động xe máy trên các tuyến.

Cùng với mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm trong phạm vi khu bảo tồn cấp I, cần nghiên cứu tổ chức không gian đi bộ trên toàn thành phố như khu vực khác như Thủ Lệ, hồ Thành Công, hồ Trúc Bạch, Quảng Bá - Trịnh Công Sơn…

Bên cạnh đó, sẽ thực hiện việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn. Để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đề xuất chỉ hạn chế xe máy trong khung giờ hoạt động của hệ thống VTHKCC, từ 6h-22h.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước