Hà Nội chưa công bố dịch sởi - Vì sao?

PV-Thứ năm, ngày 17/04/2014 14:16 GMT+7

Sau khi cùng các chuyên gia họp và phân tích về tình hình dịch sởi, Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra kết luận: Chưa hội tụ đủ các điều kiện để công bố dịch. Vậy lý do là gì?

Hiện cả nước đã ghi nhận trên 7.000 ca mắc sởi. Chỉ tính riêng trong tuần qua đã ghi nhận thêm gần 1.000 ca. Tỷ lệ bệnh nhi mắc sởi ở Hà Nội chiếm 30%. Trong đó Hà Nội có trên 1.000 ca sởi nằm rải rác tại tất cả các phường, xã của Hà Nội. Quận Hai Bà Trưng - nơi tập trung số lượng bệnh nhi mắc sởi cao nhất là 120 ca. Theo công bố của Bộ Y tế, số ca tử vong do sởi tại Hà Nội chiếm trên 50%.

Hiện hai bệnh viện lớn của Hà Nội là Xanh Pôn và Đống Đa đang điều trị cho gần 300 bệnh nhi mắc sởi. Tuy nhiên, tại một số bệnh viện của Hà Nội trang thiết bị và con người vẫn thiếu thốn như bệnh viện Đống Đa chỉ có 4 máy thở và còn bị hỏng. Đây là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân vượt tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương gây quá tải.

‘ PV VTV phỏng vấn ông Hoàng Đức Hạnh - Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội (Ảnh: VTV Online)

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã đề xuất xin lấy máy thở và các trang thiết bị từ nguồn dự trữ Quốc gia để phòng chống dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện Trung ương như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương triển khai bệnh viện vệ tinh để hạn chế chuyển tuyến. Tránh tình trạng quá tải gây lây chéo tại bệnh viện.

Phân tích của các chuyên gia cũng cho thấy, hiện Hà Nội có số lượng bệnh nhân cao, trang thiết bị, con người thiếu thốn và số lượng bệnh nhi chiếm quá một nửa. Vì vậy, Bộ Y tế cùng Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị Hà Nội xem xét việc công bố dịch sởi.

Trong buổi họp giữa Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới ngày 16/4 tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi phân tích về tình hình dịch sởi Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến nghị Hà Nội nên công bố ổ dịch sởi bùng phát. Sở Y tế Hà Nội đã cùng các chuyên gia họp và phân tích các yếu tố, tình hình dịch sau đó đã đưa ra kết luận: Chưa hội tụ đủ các điều kiện để công bố dịch. Tuy nhiên, số ca tử vong do sởi của Hà Nội chiếm trên 50% và số ca bệnh cũng trên 1.000 ca.

Vậy vì sao Hà Nội chưa công bố dịch sởi? Xung quanh vấn đề này mời quý vị theo dõi VIDEO cuộc phỏng vấn của phóng viên VTV với ông Hoàng Đức Hạnh - Phó GĐ Sở Y tế Hà Nội dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước