Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ sớm có kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, trước mắt, thành phố sẽ nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tuyến đường sắt 2A (Cát Linh – Hà Đông) đi vào hoạt động sẽ lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi – Hà Đông, khi những khu vực này đã có đủ điều kiện để thí điểm. Việc thực hiện lộ trình sẽ được nghiên cứu kỹ càng, thấu đáo, không nóng vội để đảm bảo tính khả thi, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt của người dân trong khu vực liên quan. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng đề án sẽ lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng người dân.
Về lộ trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giữa tháng 2, lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đề xuất kết thúc chạy thử dự án vào cuối quý I/2019 và đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.
Chủ trương dừng hoạt động xe máy từ năm 2030 tại các quận là một trong những nội dung của nghị quyết về tăng cường quản lý giao thông đường bộ, được HĐND TP Hà Nội thông qua giữa năm 2017.
Theo đó, thành phố sẽ tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn; phân vùng hạn chế hoạt động của loại phương tiện này phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Nghị quyết này cũng nêu rõ, chủ trương của thành phố là giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân chứ không chỉ xe máy.
Trong thời gian qua, nhiều phương án nhằm giảm phương tiện cá nhân là ô tô đã được xây dựng và áp dụng như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu trung tâm, xây dựng đề án thu phí vào một số khu vực có khả năng ùn tắc cao…
Liên quan đến chủ trương dừng hoạt động xe máy, Hà Nội hiện đã có khoảng 6,5 triệu phương tiện, khoảng 2 triệu phương tiện từ bên ngoài vào, phương tiện của lực lượng quân đội... Dự kiến lượng phương tiện còn tăng thêm nhiều do xu thế hội nhập, kinh tế phát triển, thu nhập người dân tăng lên, giá phương tiện giảm. Trong nhiều năm gần đây, chất lượng không khí tại Hà Nội luôn ở mức báo động do khí thải từ các phương tiện giao thông thải ra mỗi ngày quá lớn. Mặc dù ô tô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy chưa có, do đó Sở Tài nguyên – Môi trường đã đề xuất thành phố xem xét hạn chế, tiến đến cấm xe máy nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí của Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!