Theo lộ trình, đến ngày 30/6, TP Hà Nội sẽ cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các loại xe 3 - 4 bánh do thương binh điều khiển. Những trường hợp được cấp phép khi di chuyển không được chở thêm người và hàng hóa khi tham gia giao thông, đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng một xe, có nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như thương binh đủ sức khỏe để lái xe. Đây là hành động quyết liệt để xử lý các loại xe 3 - 4 bánh hoạt động núp danh thương binh, bệnh binh.
Được biết, sau ngày 30/6, toàn bộ xe 3 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ bị thu hồi. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, cho đến thời điểm hiện tại, có đến 90% xe 3 - 4 bánh không đủ tiêu chuẩn đăng ký đang hoạt động trên địa bàn thành phố với tổng số lên đến hơn 4.000 xe. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để xử lý được dứt điểm xe 3 - 4 bánh tự chế hiệu quả không chỉ cần đến các lệnh cấm mà còn cần sự ra quân quyết liệt đồng bộ của mọi cấp ngành, bởi lẽ tình trạng các loại xe tự chế hoạt động trên đường đã xảy ra rất lâu và trở thành kế sinh nhai của nhiều người.
Cơ quan chức năng cho biết, khó khăn đầu tiên trong việc xử lý các xe tự chế là do chưa có văn bản pháp luật quy định về niên hạn sử dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự, từ đó dẫn đến tình trạng các phương tiện này sau khi cũ nát vẫn được tận dụng, cải tạo thành xe 3 - 4 bánh tham gia giao thông.
Ngoài ra, chế tài xử lý xe 3 - 4 bánh vẫn chưa còn rất nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với người vi phạm. Cụ thể, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô xếp hang hóa vượt quá giới hạn quy định, không đảm bảo an toàn gây trở ngại giao thông bị áp dụng mức phạt tiền trung bình từ 70.000-90.000đ; đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xếp hang hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác, bị áp dụng mức phạt tiền trung bình là 350.000 đồng.
Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) nhận định, để xử lý được triệt để tình trạng xe 3 - 4 bánh không đạt chuẩn lưu thông cần có sự quan tâm, chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia đến các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý kiên quyết đối với người điều khiển xe mô tô, xe ba bánh và các phương tiện thô sơ vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh khi tham gia giao thông. Ngoài ra, ban hành các văn bản pháp luật quy định về việc cấm sản xuất, lắp ráp đối với xe xích lô, xe ba gác.
Bên cạnh đó, các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện, sớm có cơ chế chính sách tạo công ăn việc làm phù hợp cho lực lượng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để không sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!