Hà Nội: Thống nhất giảm mức thu học phí

Ngọc Hà-Thứ tư, ngày 11/07/2012 17:00 GMT+7

Hà Nội sẽ thống nhất mức thu học phí theo hướng giảm so với mức thu hiện hành. Mức học phí mới sẽ chính thức được áp dụng ngay từ năm học mới 2012-2013. Đây là nội dung vừa được HĐND thành phố Hà Nội thông qua.

Hiện Hà Nội đang áp dụng mức học phí của 4 địa phương khác nhau là Hà Nội, Hà Tây (cũ), Vĩnh Phúc và Hòa Bình. Do không có sự thống nhất trong quy định về thu, sử dụng học phí giữa các địa phương, nên khó khăn trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện thu chi học phí. Vì vậy “Nghị quyết về việc miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân” vừa được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua sẽ khắc phục được bất cập này.
Theo đó, mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục hướng nghiệp công lập được thực hiện thống nhất theo mức 40 nghìn đồng/tháng đối với khu vực thành thị và 20 nghìn đồng/tháng đối với khu vực nông thôn.
Hà Nội cũng sẽ miễn học phí và chi phí học tập đối với 15 xã gồm 13 xã miền núi và 2 xã giữa sông. Quyết định này thể hiện chính sách ưu việt của thành phố và hướng tới sẽ miễn học phí vào thời điểm thích hợp.
Bà Nguyễn Thị Thùy, Trưởng ban văn hóa-xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khẳng định: sẽ không có chuyện lạm thu sau khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành. “Sau khi mức học phí này được thông qua, kể cả thành phố có quy định, các chi phí khác cũng không quá 5% tổng thu nhập của một hộ ở một vùng theo quy định tại Nghị định 49 của Chính phủ. Trường nào lạm thu, trường đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Qua giám sát, các trường có ý kiến rằng, chi đều, chi tiết kiệm thì sẽ đủ chi. Định mức của thành phố cấp về cho các trường về cơ bản là đủ chi cho các trường ở điều kiện bình thường và theo chương trình khung của Bộ Giáo dục, các trường không tự quyết định các khoản thu”, bà Nguyễn Thị Thùy cho biết.
Với Nghị quyết này, các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập được tự quyết định mức thu học phí trên cơ sở tính toán các khoản chi phí đủ đáp ứng cho việc dạy và học, phải thông báo công khai mức học phí cho từng năm học (đối với giáo dục mầm non và phổ thông) và công khai cho từng năm học và dự kiến cả khóa học (đối với giáo dục nghề nghiệp).
Cũng trong ngày hôm nay, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015). Theo đó, đến năm 2020, Hà Nội sẽ chuyển đổi gần 42 nghìn ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, trong đó diện tích đất lúa sẽ còn lại 92.120 ha, giảm hơn 22 nghìn ha so với thời điểm 2010.
Cũng theo Nghị quyết về Quy hoạch thoát nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thông qua chiều nay thì phải đến năm 2015, Hà Nội mới giải quyết cơ bản ngập úng ở 4 quận nội thành khi lượng mưa 310mm trong 2 ngày. (Tức phải mất 3 năm nữa, Hà Nội mới khắc phục được tình trạng úng ngập trong khu vực trung tâm).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước