Từ ngày 10/6, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã bắt đầu ra quân xử lý mạnh tay những trường hợp phương tiện chở quá tải; xe tự chế 3 - 4 bánh giả danh thương binh vi phạm. Sau 3 ngày thực hiện quyết liệt, Phòng CSGT Hà Nội đã ghi nhận xử lý trên 800 trường hợp vi phạm, trong đó, xe quá tải, quá khổ là 603 trường hợp; xe 3 - 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp là 218 trường hợp. Phần lớn các trường hợp vi phạm là đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định, dừng đỗ sai, chở vật liệu không che chắn, quá tải, quá khổ...
Tại cuộc họp sơ kết 3 ngày thực hiện Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe 3 - 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này mới chỉ cấp phép cho khoảng 30 xe 3 bánh cho thương binh làm phương tiện đi lại nhưng tại Hà Nội lại đang có rất nhiều loại phương tiện xe 3 bánh lưu thông trên đường mỗi ngày.
Trong 3 ngày ra quân, đã có trên 200 xe 3 - 4 bánh tự chế giả danh thương binh bị xử lý
Đồng chí Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội cảnh sát giao thông số 4 (Công an TP Hà Nội), cho biết, chuyên đề kiểm tra và xử lý các vi phạm phương tiện quá tải, quá khổ và xe 3 - 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp lấy danh nghĩa từ xe thương binh, bệnh binh không hề mới, các đơn vị thuộc đội 4 vẫn thường xuyên xử lý các trường hợp vi phạm nếu có. Đồng chí Huấn cho biết: "Thực hiện theo kế hoạch, đơn vị cũng đẩy mạnh hơn công tác kiểm tra các trường hợp vi phạm kết hợp với tuyên truyền cho người dân từ 9/6. Chúng tôi cũng vận động các chủ phương tiện ký cam kết không sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất. Khi phát hiện trường hợp vi phạm thì lập tức xử lý nghiêm, tịch thu phương tiện".
Thực tế, những chuyên đề xử lý các vấn đề vi phạm như xe quá khổ, quá tải hay xe 3 - 4 bánh tự chế vẫn thường được lực lượng CSGT thành lập để ra quân, tuyên truyền cho người dân. Nhưng hầu hết, tình trạng vi phạm chỉ tạm thời lắng xuống trong những ngày ra quân cao, sau đó lại tiếp tục tái diễn. Lý do là bởi CSGT mới chỉ xử lý được phần nổi là những xe đã được sản xuất, lắp ráp xong và đã tham gia giao thông, điều cần làm hơn là phải xử lý nơi sản xuất, loại bỏ những nơi cung cấp phương tiện tự chế này.
Tại cuộc họp sơ kết, lãnh đạo CSGT Hà Nội cho biết chủ trương của TP là sẽ dừng hoạt động cho phép xe thương binh chở hàng trong thời gian tới. Trong thời gian trước mắt, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với cảnh sát cơ động, công an quận huyện để xử lý các tuyến đường phức tạp, "điểm đen" vi phạm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!