Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát đề xuất dán tem đồ uống

TCTD-Thứ hai, ngày 17/06/2013 23:42 GMT+7

Ảnh minh họa

 Từ ngày 1/1/2014, theo quy định, rượu sản xuất trong nước phải dán tem. Mới đây, Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát đề xuất dán tem cả đồ uống, trong đó có bia, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và chống thất thu thuế.

Trên thị trường hiện nay bên cạnh hàng chính hãng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng thì hàng rượu, bia lậu ở Việt Nam rất nhiều. Việc dán tem rượu, bia sẽ có lợi cho cả Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Theo tính toán của Hiệp hội, riêng rượu “cuốc lủi” sản xuất nhỏ, lẻ mỗi năm lên tới 300 triệu lít. Trong khi đó, rượu sản xuất theo giấy phép chỉ khoảng 1/3 số đó - 100 triệu lít/năm. Như vậy, số tiền thất thu thuế rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát cho biết: "Ngân sách Nhà nước mỗi năm hiện chỉ thu được từ ngành rượu 400-500 tỷ đồng tiền thuế. Nếu dán tem, có thể tăng lên gấp 10 lần".

Bên cạnh đó, việc dán tem cũng sẽ khiến các doanh nghiệp phải minh bạch hơn về sản lượng. Hiện có doanh nghiệp khi giới thiệu thành tích thường nói sản lượng, lợi nhuận lớn nhưng khi khai thuế sản lượng lại ít đi. Quy định dán tem sẽ góp phần khắc phục tình trạng này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước