Hội thi tay nghề thế giới: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới

Thu Hằng-Thứ sáu, ngày 07/10/2011 11:30 GMT+7

Diễn ra tại khu triển lãm hiện đại của thủ đô London-ExCel, Hội thi tay nghề thế giới 2012 quy tụ những người thợ giỏi nhất của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài ở 46 nội dung.

Đoàn thí sinh VN tại lễ khai mạc. Ảnh: baomoi.com

Khu triển lãm rộng 9ha được chia ra thành những khoang lớn, trong đó thí sinh của các nước được giao ít nhất 3 bài thi mà họ phải hoàn thành trong thời gian được ấn định. 70% đề thi đã được biết trước, 30% còn lại là những sự bất ngờ.

Cách đây ba tháng, cô sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Vũ Mai Hiên biết rằng, sẽ phải may một chiếc váy đầm dạ hội, chỉ có điều chất liệu vải và trang phụ liệu đến phút cuối cùng mới được công bố. Linh cũng vậy, cô chỉ biết làm 4 món ăn, sáng nay mới biết được giao loại cá gì và nguyên liệu đi kèm. Sự bất ngờ mang con số 30% này có thể quyết định 70% chiến thắng nếu thí sinh giỏi nghề và sang tạo.

Nguyễn Thanh Dũng, Thí sinh dự thi môn Điện lạnh được giao lắp đặt một kho lạnh và một máy điều hòa hoàn chỉnh. Có những vật liệu Việt Nam không có, dù sao sự chuẩn bị cẩn thận cũng giúp Dũng đỡ bất ngờ.

Nguyễn Thanh Dũng cho biết: “Em phải lên mạng tìm hiểu về các thiết bị, coi như hôm nay là làm dựa trên việc đọc trước. Không khó khăn gì…”.

Hội thi tay nghề thế giới năm nay được nước Anh chuẩn bị suốt 5 năm qua kể từ khi giành được quyền đăng cai. Những kinh nghiệm của nước Anh sẽ giúp Việt Nam chuẩn bị tốt hơn cho hội thi tay nghề ASEAN sẽ diễn ra năm 2014.

Ông Aidan Jones, Giám đốc Điều hành Công ty tổ chức Hội thi tay nghề thế giới: “Chúng tôi đã chuẩn bị suốt 5 năm qua, kể từ khi biết là London giành được quyền đăng cai tổ chức. Tôi đã triển khai dự án này suốt 3 năm, dưới tôi là 80 người và chúng tôi có 2.500 tình nguyện viên. Chuẩn bị rất nhiều trang thiết bị, nhưng quan trọng không kém cuộc thi là những hoạt động bên lề dành cho những người trẻ tuổi, rồi còn tư vấn nghề nghiệp nữa... Với hoạt động này, chúng tôi hy vọng có thể tìm kiếm những tài năng trẻ cho đất nước trong rất nhiều lĩnh vực ngành nghề”.

Theo tính toán của Ban Tổ chức, Hội thi tay nghề thế giới có thể mang về 28 triệu Bảng trực tiếp cho thủ đô của nước Anh, bởi vì có tới 150 nghìn người sẽ tới tham quan, trong số đó có rất nhiều học sinh từ Tiểu học tới Trung học. Không ở đâu tốt hơn nơi đây, các em được tìm hiểu về những ngành nghề có thể giúp các em tạo dựng một tương lai tốt đẹp.

Chỉ trong một buổi sáng, hàng nghìn trẻ em và thanh thiếu niên đã được các thầy cô giáo đưa tới hội thi, các em mang theo cả bữa trưa để có thể ở lại hội thi cả ngày. Ngoài việc xem những người thợ trổ tài, các em còn được chơi trò chơi, được thử sức trong nhiều ngành nghề như cắm hoa, làm vườn, làm móng tay, xây gạch.

Theo ông Aidan Jones, Giám đốc Điều hành Công ty tổ chức Hội thi tay nghề thế giới: “Chúng tôi đang muốn thay đổi quan niệm của những thanh niên trẻ nước Anh, chúng tôi muốn họ nhìn thấy có biết bao nhiêu cơ hội đang mở ra trước mắt họ. Tất cả đều là những cơ hội tuyệt vời”.

Chính phủ Anh gần đây đã phải siết chặt những quy định về nhập cư, bởi những người nhập cư có tay nghề giỏi đã lấy đi nhiều công ăn việc làm của giới trẻ nước Anh. Nhưng để thay đổi thực tế này một cách cơ bản, chính phủ nước này đã và đang tìm mọi cách khuyến khích thanh niên Anh học nghề để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm chính đáng, có thu nhập khá. Và Hội thi tay nghề thế giới chính là cách rất hữu hiệu để tạo nên sự thay đổi.

Tin bài có liên quan

Việt Nam dự Hội thi tay nghề thế giới

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước