Hồi ức Hồ Chí Minh trong tâm trí con trai cựu toàn quyền Pháp tại Đông Dương

VTV-Thứ hai, ngày 19/05/2014 17:30 GMT+7

Ông Philippe Sainteny - con trai cựu toàn quyền chính phủ Pháp tại Đông Dương

“Hồ Chí Minh có một đôi mắt mà khi nhìn vào đó chúng ta trở nên bé nhỏ” - đó là những hồi ức của Philippe Sainteny - con trai cựu toàn quyền chính phủ Pháp tại Đông Dương về Hồ Chủ tịch chia sẻ cùng VTV6.

Trong một ngôi nhà cổ kính của quận 14 Paris, có một người đàn ông còn lưu giữ rất nhiều ký ức về Hồ Chủ tịch, đó là ông Philippe Sainteny. Ông là con trai cựu toàn quyền chính phủ Pháp tại Đông Dương ông Jean Sainteny, người có thể coi đã từng là đối thủ, nhưng cũng là một người mà từ khi quen biết cho đến hết cuộc đời, Hồ Chí Minh luôn coi như một người bạn thân thiết.

Hồ Chí Minh lần đầu tiên gặp Jean Sainteny vào tháng 10 năm 1945. Được sự ủy quyền của chính phủ Pháp, Jean Sainteny trở thành nhân vật trung gian cho những cuộc tiếp xúc Pháp - Việt. Ông cũng là một trong những nhân vật chủ trương và nỗ lực hợp tác hoà bình với Chính phủ Hồ Chí Minh để dẫn đến việc ký kết Hiệp định sơ bộ 6/3/1946. Năm 1946, Jean Sainteny cũng là người tháp tùng Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là một nguyên thủ quốc gia sang thăm nước Pháp và cũng đã đón tiếp Hồ Chí Minh như những người bạn bè tại gia đình của mình.

Chia sẻ cùng phóng viên của VTV6, ông Philippe Sainteny kể lại: “Hai chiếc ghế này từng nằm trong phòng làm việc của cha tôi. Vào năm 1946, trong thời gian của hội nghị Fontainebleau, Hồ Chí Minh đã ngồi một trong hai chiếc ghế này. Tôi rất ấn tượng về dáng người nhỏ bé của người có thể ngồi lọt trong chiếc ghế này”.

“Người đặc biệt đến mức mà một đứa trẻ 4 tuổi như tôi khi đó cũng ghi nhớ rất rõ về hình dáng, quần áo, chòm râu nhỏ và đôi mắt, một đôi mắt rất đặc biệt. Người có một đôi mắt mà khi nhìn vào đó chúng ta trở nên bé nhỏ. Người đặt chúng tôi trong lòng. Chúng tôi ngồi trong lòng và rất thích âu yếm bộ râu của người. Chỉ có tôi là đứa trẻ duy nhất dám nhổ một sợi râu của người, đối với tôi đó là một món quà rất đặc biệt..”, ông Philippe Sainteny nói.

Sau thất bại của hội nghị Fonteineblo tháng 7 năm 1946, bất chấp những nỗ lực tiếp theo để cứu vãn hòa bình của Hồ Chí Minh, thực dân Pháp vẫn lấn tới, toàn quốc kháng chiến nổ ra.

Tháng 9/1969, J.Saintenny có mặt tại Hà Nội là người đứng đầu một phái đoàn chính thức duy nhất của một nhà nước Phương Tây (Chính phủ Cộng hoà Pháp) dự lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau này, ông đã viết cuốn sách có nhan đề Đối diện với Hồ Chí Minh về cảm xúc của ông khi chia tay lần cuối với người. Trong cuốn sách có viết: “Trước mặt tôi là một ông già hiền từ và bé nhỏ nhưng lại chính là người có sức mạnh đã đẩy nước Pháp trở về với hình lục lăng bé nhỏ ban đầu của nó”.

Theo chân những phóng viên của VTV6 đến gặp Philippe Sainteny để tìm hiểu những ngày Bác Hồ tại Pháp qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước