Hôm nay (22/9): Kỷ niệm 20 năm di sản Cố đô Huế

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 22/09/2013 13:35 GMT+7

Sáng nay, lễ kỷ niệm 20 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, 10 năm Âm nhạc Cung đình Việt Nam, Nhã nhạc triều Nguyễn được vinh danh là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại đã diễn ra tại Thừa Thiên Huế.

Cách đây 20 năm, Quần thể di tích Cố Đô Huế chính thức được ghi vào Danh mục di sản thế giới của UNESCO. Đây là di sản thứ 410 trong danh mục, nhưng lại là di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam. 10 năm sau, Nhã nhạc, âm nhạc cung đình Việt Nam lại được UNESCO ghi tên vào danh mục các kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

‘ Ảnh minh họa

Suốt thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã từng bước đưa khu di sản thoát khỏi tình trạng cứu nguy khẩn cấp, bước sang giai đoạn phát triển bền vững, được tổ chức UNESCO cũng như giới chuyên môn đánh giá cao.

Bên cạnh việc bảo quản cấp thiết cho hầu hết di tích, để bảo tồn và kéo dài tuổi thọ của di tích, đã có 30 công trình quy mô lớn từ Đại Nội đến thành quách, lăng tẩm và hạ tầng kỹ thuật đã được tu bổ.

Cùng với đó, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đã được tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, ký âm, biểu diễn thường xuyên Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, phục chế các loại nhạc cụ cổ.

Nhờ vậy, quần thể di tích Cố đô Huế có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với hàng triệu du khách. Có được thành quả trên, Thừa Thiên Huế đã tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc về bảo tồn đó là tôn trọng sự chân xác của lịch sử, bảo tồn để phát triển và phát triển để bảo tồn tốt hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước