Huế: Cảnh báo mực xé sợi bằng chất xơ công nghiệp

Vĩnh Yên-Chủ nhật, ngày 15/09/2013 20:03 GMT+7

Trước sự việc tỉnh Quảng Trị bắt giữ hơn 1,5 tấn mực khô xé sợi sử dụng chất xơ công nghiệp, Tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức đợt kiểm tra đột xuất lấy mẫu kiểm nghiệm để xác định chất lượng VSATTP.

Tại Chợ Đông Ba, TP Huế, sản phẩm mực khô xé sợi tẩm gia vị được bày bán khá nhiều, nhưng ngay khi đoàn kiểm tra xuất hiện, các chủ cửa hàng kinh doanh đã nhanh chóng cất giấu toàn bộ mặt hàng này. Sau khi sử dụng nhiều biện pháp, cán bộ của Chi cục ATVSTP TT- Huế mới thuyết phục được bà Nguyễn Thị Chi Linh – một trong những hộ kinh doanh hải sản khô, đem một ít mực khô xé sợi để lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Chi Linh, Kinh doanh hải sản khô, Chợ Đông Ba, TP Huế cho biết: “Họ đi ngang qua chợ bán, mời tôi mua, thấy người ta mua thì tôi cũng mua".

‘ Các sản phẩm mực khô xé sợi sử dụng chất xơ công nghiệp, khi ngâm trong nước thường phình to và co giãn như dây thun. (Ảnh minh họa)

BS Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TT-Huế cho biết: “Qua khảo sát, chúng tôi thấy một số thương nhân mặc dù biết hàng hóa không rõ nguồn gốc nhưng do giá thấp nên cố tình sử dụng hàng hóa để lấy lời. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đề cao khâu tuyên truyền. Tuy nhiên, khi đã có kết quả kiểm nghiệm, chúng tôi sẽ xử lý nặng với những trường hợp biết hàng hóa không rõ nguồn gốc nhưng vẫn kinh doanh”.

Hiện tại, Chi cục ATVSTP TT-Huế đã lấy được 2 mẫu mực xé sợi để kiểm nghiệm và đến nay vẫn chưa có kết quả phân tích. Tuy nhiên, khi so sánh mực xé sợi tại chợ Đông Ba với lô hàng 1,5 tấn, bị bắt tại Quảng Trị, chỉ bằng trực quan cũng có thể thấy giống nhau hoàn toàn, cả về màu sắc, mùi vị và nhất là khả năng đàn hồi mạnh. Đây cũng là một trong những đặc điểm để người tiêu dùng phân biệt giữa khô mực xé sợi bình thường, với mực xé sợi có sử dụng chất xơ công nghiệp.

“Đối với mực thường thì đàn hồi rất bình thường, còn đối với mực có nguy cơ hoặc sử dụng chất xơ thì độ đàn hồi rất mạnh, khi thả ra sẽ trở lại trạng thái ban đầu”, BS - CKI Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục TVSSTP TT-Huế cho biết.

Các sản phẩm mực khô bình thường có giá từ 300 ngàn đến 1,2 triệu đồng/kg, trong khi mực xé sợi được làm bằng chất xơ chỉ có giá từ 120 đến 150 ngàn đồng/kg. Mặt khác, các sản phẩm mực xé sợi có chất xơ đều không có bao bì bảo quản, không nhãn mác, nguồn gốc cơ sở sản xuất. Những yếu tố trên cũng là cách khác để người tiêu dùng phân biệt chất lượng của sản phẩm.

Trước thực tế trên, bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, còn đòi hỏi các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt hơn. Đồng thời, cần có bị pháp để xử lý nghiêm đối với những trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng trôi nổi, không đảm bảo an toàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước