Hôm nay (26/12), ngày Dân số Việt Nam

Nguyễn Thương-Thứ năm, ngày 26/12/2013 09:30 GMT+7

Việt Nam là một trong 5 quốc gia được đánh giá là có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Vì vậy, ngành Dân số đã đề xuất chủ đề của Tháng hành động quốc gia về người cao tuổi và ngày Dân số Việt Nam là "Già hóa dân số - Thách thức trong chăm sóc người cao tuổi".

Theo điều tra Dân số, năm 2011, tỷ lệ người cao tuổi trên 60 tuổi của Việt Nam đã hơn 8,6 triệu người, chiếm gần 10% dân số, tỷ lệ người cao tuổi trên 65 tuổi chiếm 7% dân số.

Theo quy định của Liên hợp quốc, một quốc gia được coi là già hóa dân số khi tỷ lệ người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) chiếm 10% tổng số dân số hoặc tỷ lệ người trên 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng số dân, như vậy nước ta bước vào giai đoạn già hóa dân số.

Nếu như năm 1979, cả nước có 3,7 triệu người cao tuổi, đến nay người cao tuổi ở Việt Nam là 8,65 triệu người. Số người cao tuổi tập trung tại 3 vùng có đông dân cư nhất trong cả nước là Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long và Bắc Trung bộ.

Riêng Đồng bằng sông Hồng, số người cao tuổi đông nhất nước, chiếm tới trên 27%. Làm thế nào để có được chế độ chính sách bảo đảm cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống có ích, được chăm sóc chu đáo là một bài toán khó không chỉ với ngành Dân số mà với toàn xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước