Với 90 triệu dân, Việt Nam trở thành cường quốc về quy mô dân số

Việt Hà (Ảnh: Thanh niên)-Thứ sáu, ngày 01/11/2013 17:02 GMT+7

 Theo ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, với 90 triệu dân, Việt Nam xếp thứ 14 trên thế giới và thứ 3 Đông Nam Á về quy mô dân.

Công dân thứ 90 triệu của Việt Nam là bé gái Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh vào 2h45 ngày 1/11, nặng 3,2 kg.

Chị Lê Thị Duyên, mẹ bé Thùy Dung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương cho biết: “Tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì điều này. Tôi rất mong sẽ dạy dỗ cháu khôn lớn, thành đạt và trở thành một công dân tốt cho xã hội”.

Sự kiện công dân thứ 90 triệu ra đời không chỉ là một dấu mốc quan trong đối với lịch sử nhân khẩu học Việt Nam mà còn có ý nghĩa lớn đối với tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc. Đây là dịp để Việt Nam nhìn nhận những vấn đề của dân số đang tác động như thế nào đến sự phát triển, để có định hướng cho các chính sách, kế hoạch, chương trình kinh tế, xã hội. Lễ chào đón công dân thứ 90 triệu đã được diễn ra tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đến dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và lãnh đạo Bộ Y tế.

‘ Công dân thứ 90 triệu Nguyễn Thị Thùy Dung.

Bé Thùy Dung là con thứ hai trong gia đình mà con đầu cũng là con gái. Chia sẻ những suy nghĩ của mình anh Nguyễn Văn Dũng, bố bé Thùy Dung cho biết: “Cho dù là gái hay trai tôi cũng đều cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi mong muốn nuôi dạy cháu học hành thật tốt và công dân có ích cho xã hội”.

Trong nửa thế kỷ qua, trong khi dân số Việt Nam tăng 2,3 lần, thì Việt Nam, dân số vẫn tăng gấp 3 lần. Mặt khác, theo dự báo trước đây, lẽ ra Việt Nam đã chạm ngưỡng 90 triệu dân vào năm 2002. Tuy nhiên, thời điểm này đã được đẩy lùi tới 11 năm. Đây là kết quả, là thành tựu của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình những năm qua.

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình cho biết: “Với quy mô dân số 90 triệu người, Việt Nam đứng hàng thứ 14 trên thế giới và đứng hàng thứ 3 của khu vực Đông Nam Á. Việc đứng thứ 14 trên thế giới có nghĩa Việt Nam đã trở thành một cường quốc về quy mô dân số, mong muốn của Việt Nam là có thể trở thành cường quốc về mọi mặt, đó là một trọng trách đặt lên vai chúng ta và thế hệ con cháu chúng ta”.

‘ Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới thăm công dân thứ 90 triệu của Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhận định: Công dân 90 triệu ra đời là một sự kiện quan trọng và Việt Nam cần tận dụng những vận hội này, như nắm bắt cơ cấu dân số vàng hiện nay, phát huy thế mạnh của một thị trường lớn. Đồng thời, 90 triệu dân cũng sẽ tạo sức ép lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và cần tính toán để hạn chế khó khăn, thách thức.

Để đánh dấu sự kiện đặc biệt quan trọng này, Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình Bộ Y tế sẽ tổ chức chương trình: Diễu hành đi bộ 90 triệu bước chân con cháu Lạc Hồng vào sáng 2/11 tại TP.HCM và đêm nhạc hội 90 triệu trái tim yêu Việt Nam vào tối 2/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Các hoạt động được tổ chức nhằm kết nối toàn thể người dân cùng hành động vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video ghi lại dấu mốc quan trọng này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước