Hôm nay, Ngày Quốc tế bảo vệ tầng Ozon

Thuỳ Trang-Thứ năm, ngày 16/09/2010 09:36 GMT+7

Năm nay, tròn 15 năm sự kiện này được kỷ niệm toàn cầu theo nghị quyết của Đại hội đồng LHQ, nhằm nâng cao nhận thức của thế giới về vấn đề bảo vệ tầng ozon, bảo vệ sự sống cho mọi người trên trái đất.

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozon năm nay có chủ đề: "Bảo vệ tầng ozon, phát huy tối đa vai trò của sự quản lý và tuân thủ các cam kết". Trong thông điệp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh, sự quản trị của chính phủ các nước và việc tuân thủ các cam kết đã đạt được đóng vai trò trung tâm trong vấn đề bảo vệ tầng ozon.

Ozon là lớp khí quyển mỏng trong thành phần không khí bao quanh trái đất. Ozon có đặc tính bức xạ tia cực tím của mặt trời nên được đánh giá là tấm lá chắn bảo vệ con người và sự sống trên mặt đất khỏi tác hại của tia cực tím.

Vấn đề bảo vệ tầng ozon đã trở nên cấp bách sau khi các nhà khoa học phát hiện tầng ozon đã bị mỏng đi và riêng phía trên Nam Cực đã hình thành lỗ thủng càng ngày càng rộng, hiện rộng hơn 20 triệu km2. Còn phía trên Bắc cực, độ dày của tầng ozon đã bị mỏng đi 1/3.

Đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực quốc tế bảo vệ tầng ozon là Nghị định thư Montreal, được thông qua vào ngày 16/9/1987. Cho đến nay, đây là văn kiện quốc tế đạt sự phê chuẩn rộng rãi nhất trên thế giới, với sự tham gia của 196 quốc gia. Cũng chính vì ý nghĩa to lớn của Nghị định thư Montreal nên Đại hội đồng LHQ đã quyết định lấy ngày 16/9, Ngày thông qua Nghị định thư Montreal là ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozon hàng năm, bắt đầu thực hiện từ năm 1995.

Theo đánh giá của LHQ, nếu không có Nghị định thư Montreal, sự suy giảm tầng ozon tính đến năm 2050 có thể cao gấp 10 lần hiện nay. Nhờ việc thực thi Nghị định thư Montreal, lượng hoá chất độc hại gây suy giảm tầng ozon đã được cắt giảm tới 98%.

Nhân Ngày quốc tế bảo vệ tầng ozon năm nay, LHQ kêu gọi tăng cường các nỗ lực bảo vệ tầng ozon, cả ở cấp độ quốc gia và cấp độ cá nhân, vì sự phát triển bền vững của con người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước