Hôm nay, Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi

Thái Thanh-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 09:16 GMT+7

 Đây là dự thảo luật có liên quan đến tất cả người dân, vì vậy cử tri, đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm cho đến thời điểm trước khi Quốc hội bấm nút thông qua dự thảo luật này.

Hai vấn đề cho đến nay vẫn được cử tri hết sức quan tâm là cụ thể hóa việc thu hồi đất đối với các dự án phát triển kinh tế xã hội và giá đất khi Nhà nước thu hồi đất sao cho có sự cân bằng lợi ích giữa người mất đất và những người được thụ hưởng từ việc thu hồi đất. Nhiều người vẫn cho rằng, nếu không giải quyết được hai vấn đề này, thì việc khiếu kiện về đất đai vẫn có thể diễn ra.

Luật gia Vũ Xuân Tiền, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn VFAM Việt Nam cho biết: “Hơn 1.500 vụ khiếu kiện trong 3 năm qua và cứ 10 vụ khiếu kiện thì có 7 vụ liên quan đến đất đai và vụ nào cũng liên quan đến thu hồi đất. Cần phải xem xét lại về giá đất, chúng ta vẫn quy định ở trong luật một cách chung chung là giá đất được bồi thường phải sát với giá thị trường, nhưng thế nào là giá thị trường thì chúng ta cũng không định vị được, ngay sau đó chúng ta cũng vẫn áp dụng một cơ chế giao cho chính quyền là UBND cấp tỉnh ban hành khung giá đất, áp vào để đền bù cho dân”.

Các đại biểu Quốc hội, cũng rất lưu tâm vấn đề này và chia sẻ với cử tri, với Ban soạn thảo và khẳng định, nếu có cơ chế thu hồi đất hợp lý thì các mâu thuẫn sẽ có cơ hội được giải quyết.

Theo Ban soạn thảo, đến nay đã có khoảng 7 triệu ý kiến đóng góp cho dự án Luật Đất đai sửa đổi , tuy nhiên trước khi Quốc hội chính thức thông qua, nhiều cử tri vẫn mong muốn đất đai được Nhà nước giao cho mình sẽ không bao giờ bị thu hồi và nếu có bị thu hồi thì cũng được đền bù một cách thỏa đáng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước