Hơn 1000 Đại biểu dự ĐH Phụ nữ toàn quốc

Phạm Hà-Thứ hai, ngày 12/03/2012 07:00 GMT+7

Hôm nay (12/3), Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 11 sẽ chính thức khai mạc tại Hà Nội. Hơn 1000 đại biểu đại diện cho phụ nữ cả nước sẽ cùng thảo luận về công tác phụ nữ và bình đẳng giới.

Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia ngày 3/3 tại Hà Nội (Ảnh: Hội LHPN Việt Nam)
Tại Đại hội, các đại biểu sẽ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết của Đại hội 5 năm lần trước, từ đó đề ra những biện pháp để thực sự giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy khả năng đóng góp cao nhất của nữ giới.
Bình đẳng giới thực sự trong gia đình và trong các hoạt động xã hội của phụ nữ mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong 5 năm qua nhưng chưa đạt được chỉ tiêu đề ra. Một số chỉ tiêu về tỷ lệ nữ lãnh đạo còn có xu hướng giảm như chỉ tiêu nữ tham gia Quốc hội, nữ Uỷ viên BCH TƯ Đảng khóa 11 chỉ đạt 9%. Cán bộ nữ ở vị trí ra quyết định và hoạch định chính sách chiếm tỉ lệ thấp. Vì vậy, với chị em phụ nữ, đặc biệt ở các địa phương, một trong những điều mong mỏi lớn nhất là chị em được quan tâm hơn nữa trong việc bổ nhiệm cán bộ.
Chị Lò Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Chấn, Yên Bái phát biểu: “Những năm qua, chị em phụ nữ đã nhận được sự quan tâm về mọi mặt từ các cấp lãnh đạo nhưng để chị em được tham gia các hoạt động cũng như được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt thì còn cần phải bàn”.
Trong khi đó, ở cấp hội phụ nữ cơ sở, để làm tốt công việc của mình, chị em phải vượt qua nhiều khó khăn. Tại chi hội phụ nữ thôn Giàng B, Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái, nơi chị Vàng Thị Mỷ làm hội trưởng có 40 người thì một nửa chưa biết chữ. Chính chị là người trực tiếp vận động chị em đi học, rồi chuyển giao kỹ thuật canh tác mới cho hội viên từ các lớp tập huấn. Nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành, chỉ có điều, như tất cả chi hội trưởng chi hội phụ nữ trên cả nước, chị Mỷ không có một đồng trợ cấp nào.
Chị tâm sự: “Cũng có lúc mình nghĩ không làm nữa, nhưng rồi lại nghĩ, không ai bắt mình làm cả, đây là nhiệm vụ nhà nước giao, mình phải làm vì mọi người”.
Còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ đã giúp 12 triệu lượt phụ nữ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, giúp 2,4 triệu lượt phụ nữ được tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, 700.000 phụ nữ được giới thiệu việc làm. Dù vậy, chị em phụ nữ vẫn cần nhiều hơn những sự quan tâm thích đáng.
Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 11 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/3. Hơn 1000 đại biểu đại diện cho phụ nữ cả nước sẽ cùng thảo luận để làm sao đẩy mạnh công tác phụ nữ, đạt các mục tiêu về bình đẳng giới và phát triển phụ nữ trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Việc phát huy được sức mạnh to lớn của phụ nữ cũng sẽ góp phần xây thành công sự nghiệp công nghiệp - hóa hiện đại hóa đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước