Họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông: Việt Nam phản bác luận điệu sai trái của Trung Quốc

Ngọc Thành-Thứ hai, ngày 16/06/2014 19:44 GMT+7

Chiều nay (16/6), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức "Họp báo Quốc tế về tình hình Biển Đông" để phản bác các luận điểm thiếu căn cứ của Trung Quốc cũng như một số nội dung sai trái mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra thời gian gần đây.

Phát biểu tại buổi họp báo quốc tế vừa diễn ra vào cuối giờ chiều nay về tình hình Biển Đông, Đại diện Bộ ngoại giao và Ủy ban biên giới quốc gia đã một lần nữa khẳng định Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng các hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Việt Nam bác bỏ lập luận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa vì các yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý và lịch sử.

Theo ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam, những ngày qua, Trung Quốc đã duy trì khoảng 120 tàu/ngày, trong đó có nhiều tàu quân sự, máy bay tuần thám, trực thăng nhằm uy hiếp lực lượng tàu Việt Nam. Bên cạnh đó, tàu Trung Quốc còn sử dụng các phương thức tạo cớ để tàu Việt Nam đâm vào hoặc cố tình lùi lại vào tàu Việt Nam, từ đó tạo ra các tư liệu giả để vu cáo cho Việt Nam đâm tàu Trung Quốc. Đến thời điểm này đã có 23 tàu Kiểm ngư Việt Nam bị các tàu Trung Quốc đâm va làm 15 kiểm ngư viên bị thương.

Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết: “Điều Trung Quốc nói là hoàn toàn vô lý, khẳng định tàu cá Việt Nam chưa bao giờ có hành động ngăn cản như quấy rối tàu Trung Quốc mặc dù tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép tại vùng biển Việt Nam”.

Về việc Trung Quốc cho rằng, các tàu Việt Nam cử nhiều người nhái, thả nhiều lưới đánh cá và chướng ngại vật tại hiện trường gây ảnh hưởng tới người và tàu Trung Quốc, đồng thời các tàu Việt Nam đã tiến hành đâm húc 1.547 lần vào các tàu của Trung Quốc. Ông Ngô Ngọc Thu – Phó tư lệnh - tham mưu trưởng Cảnh sát biển khẳng định, đây là hành động vu khống của phía Trung Quốc.

Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát Biển Việt Nam nói: “Trung Quốc đưa ra một số liệu tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 1.500 lần, thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật".

Về một số vật trôi nổi mà Trung Quốc vớt được, ông Ngô Ngọc Thu khẳng định, Việt Nam không hề sử dụng người nhái thả các vật thể này. Đây là lưới của ngư dân Việt Nam do bị tàu Trung Quốc uy hiếp nên bỏ lưới để chạy. Còn một số vật trôi nổi đó là thùng phi đựng dầu nhớt thùng sơn để làm dụng cụ huấn luyện trên tàu bị vòi rồng phun vào làm văng xuống nước.

Bày tỏ quan điểm của Việt Nam về yêu sách của Trung Quốc đối với Hoàng Sa, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia khẳng định các tư liệu lịch sử cho thấy Trung Quốc không có chủ quyền đối với Hoàng Sa, các tư liệu lịch sử của Trung Quốc không có nguồn gốc rõ ràng và được diễn giải một cách tùy tiện.

Liên quan tới việc Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ tới Việt Nam để tham dự Hội nghị Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, Biển Đông sẽ là một trong những vấn đề được hai bên đề cập tới.

Quý vị độc giả có thể xem lại chi tiết trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước