Hợp tác ASEAN+3 và cấp cao Đông Á

Hương Linh-Thạch Thông-Thứ ba, ngày 10/07/2012 15:00 GMT+7

Hôm nay (10/7), các cuộc đối thoại giữa quan chức ngoại giao ASEAN và 3 đối tác Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản (SOM ASEAN+3) đã diễn ra tại Phnompenh.

Phiên họp toàn thể Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45 sáng 9/7. (Ảnh: TTXVN)
Năm nay kỷ niệm năm thứ 15 cơ chế đối thoại ASEAN+3 ra đời, vì vậy, cuộc họp này không chỉ đề ra sự hợp tác giữa ASEAN với các nước Đông Á trong thời gian tới mà còn bàn thảo những hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày ra đời cơ chế ASEAN+3.
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là ba đối tác quan trọng của ASEAN và sự hội nhập mạnh mẽ giữa hai khối đã ngày càng được làm sâu sắc hơn bằng sự hợp tác trong các lĩnh vực, từ tài chính tiền tệ, chính trị, an ninh, phòng chống tội phạm, an ninh lương thực, năng lượng, xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực.
Tại cuộc họp, các quan chức ngoại giao đã thảo luận việc thực hiện kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN. Các nước ASEAN đã hoan nghênh sự ủng hộ rộng rãi của 3 đối tác Đông Á trong việc thực thi kế hoạch này. Hội nghị đã thể hiện cam kết ủng hộ kế hoạch xây dựng Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và phát triển nguồn nhân lực, nhằm hợp tác tốt hơn để đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như thảm họa thiên tai, tăng cường thực hiện cơ chế đa phương hóa sáng kiến ChiengMai và hoạt động của Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô (AMRO) của ASEAN+3.
Cũng trong sáng 10/7, hội nghị các quan chức cao cấp Đông Á (tức ASEAN+8) gồm ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Australia, New Zealand, Ấn Độ cũng đã diễn ra. Đây là năm thứ hai Nga và Mỹ chính thức tham gia cơ chế hợp tác Đông Á ASEAN+8. Sự có mặt của hai đối tác lớn này sẽ làm tăng thêm sức sống cho hợp tác khu vực, tập trung vào các lĩnh vực lớn như an ninh tài chính, năng lượng, giáo dục, y tế toàn cầu và đối phó với thảm họa.
Phiên họp kín của quan chức cao cấp Đông Á ASEAN+8 (SOM Đông Á) cũng đã diễn ra với những nội dung cụ thể nhằm chuẩn bị cho hội nghị cấp bộ trưởng ngoại giao Đông Á lần thứ 2 sẽ diễn ra trong hai ngày nữa.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước