Kết quả kiểm nghiệm chất làm nhừ tại TP.HCM

Kim Xuân -Thứ bảy, ngày 02/11/2013 17:18 GMT+7

 Thời gian gần đây, người dân lo ngại về việc một số hàng bán gà tần, bún, phở… cho thêm chất làm nhừ siêu tốc trong khi nấu, giúp công đoạn ninh, hầm nhanh hơn, thịt mềm hơn. Trước thông tin này Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế đã yêu cầu các sở y tế lấy mẫu kiểm tra.

Kết quả kiểm tra tại thành phố Hồ Chí Minh đối với 4/4 mẫu bột được lấy ngẫu nhiên trên thị trường cho thấy:

- 2 mẫu là Natri bicacbonat với hàm lượng 84 % và 93,27%

- 1 mẫu là Natri cacbonat hàm lượng 81,20%

- 1 mẫu không rõ nguồn gốc là muối Natri hàm lượng gần 80%

‘ Các quán ăn thường dùng bột nhừ để làm mềm thực phẩm. (Hình mình họa)

Đại diện Cục an toàn thực phẩm cho biết những chất này nằm trong danh mục phụ gia được phép sử dụng, nhưng không phải là chất được sử dụng làm nhừ thực phẩm. Vì vậy, việc sử dụng những chất này để làm nhừ là không được phép.

Các nghiên cứu cho thấy đối với những phụ gia có trong danh mục được phép sử dụng của Việt Nam, liều an toàn đối với người chỉ tính bằng mg/kg trọng lượng cơ thể. Nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy định này sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Nhiều hoá chất có thể gây ngộ độc tức thì hoặc ngộ độc trường diễn với các tổn thương gan, phổi trầm trọng. Chẳng hạn chất làm trắng bánh phở kali sunfit dùng sai liều quy định có thể gây viêm da, mắt, miệng, phá hoại dạ dày.

Mặt khác, trên thị trường cũng có một số chất vừa được sạch bếp, bồn cầu nhưng lại cũng có tác dụng làm nhừ và làm mềm thịt được bày bán công khai. Hiện chất này được nhiều cửa hàng sử dụng để ninh, làm nhừ thực phẩm dù không biết đấy là chất gì và tác hại của nó như thế nào đối với sức khỏe.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước