Sau hơn 1 năm xã hội hoá, ga Đông Anh đã thay đổi. Lượng hàng hóa qua đây đã tăng đến gần 20 lần so với trước. Trước đây, một container hàng rời tại đây bốc từ bãi lên toa tàu phải mất từ 4 - 5 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, sau khi được đưa vào xã hội hóa, hiện máy móc được đầu tư bài bản, một thùng hàng này chỉ mất khoảng 5 phút đã đưa được lên tàu.
Không chỉ doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư vào ga Đông Anh được hưởng lợi, chính các doanh nghiệp vận tải hàng hóa qua đây cũng thấy hấp dẫn bởi đã được rút ngắn đến 1/4 thời gian vận chuyển và giảm trên 30% chi phí do có máy móc xếp dỡ tại ga.
Cả nước hiện mới chỉ có 5 trên tổng số gần 300 khu ga được xã hội hóa. Theo các chuyên gia, việc xã hội hóa nên được mở rộng thêm ra các hạng mục khác để thu hút đầu tư. Ngành đường sắt hiện đang kêu gọi xã hội hóa các hạng mục như: nhà ga, kho ga, ke ga, bãi hàng, các dịch vụ hỗ trợ liên quan có thể theo hình thức đối tác công tư PPP hay BOT trên cơ sở Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ lãi vay, thuế, phí, tỉ giá...
Trong đó, Nhà nước sẽ tham gia công tác giải phóng mặt bằng, phần vốn đầu tư các hạng mục công trình liên quan trực tiếp đến hoạt động chạy tàu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!