Khai hội Yên Tử

KL-Chủ nhật, ngày 13/02/2011 10:00 GMT+7

Sáng 12/2 trong làn mưa xuân, gần 90.000 du khách đổ về dự lễ khai hội Yên Tử (Quảng Ninh) - kinh đô Phật giáo Việt Nam.

Đến dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha, Hoà thượng Thích Thanh Tứ - Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam... và hàng ngàn tăng ni, phật tử. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh trống khai Hội xuân Yên Tử 2011.

Mùa hội Yên Tử 2011 có nhiều nét mới khi công trình trùng tu, tôn tạo chùa Suối Tắm đã hoàn thiện, dự án điện chiếu sáng Yên Tử đã hoàn thành, chiếu sáng toàn bộ tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan qua các điểm chùa lên đến Chùa Đồng. Hệ thống cáp treo của Công ty CP phát triển Tùng Lâm cũng được nâng cao công suất và số lượng cabin.

Việc chỉnh trang cơ sở hạ tầng tại Yên Tử đã được chú trọng tạo mặt bằng thông thoáng, tạo cảm giác thoáng đãng, đẹp hơn. Hệ thống đường bộ đi lên chùa Đồng đã được nâng cấp cùng hệ thống chiếu sáng phục vụ du khách khi trời tối. Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự cũng được tăng cường.

Ngay từ đầu năm có trên 200.000 Tăng ni, phật tử và du khách hành hương về Yên Tử để thắp hương, cầu Quốc thái dân an, tỏ lòng tri ân với Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Tối 11/2 tại Chùa Trình, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khai hội Chùa Trình-Yên Tử và Lễ cầu Quốc thái Dân an. Hôm nay, Hội xuân Yên Tử sẽ chính thức khai mạc tại Khu du lịch Yên Tử.

Nói về ý nghĩa của Lễ hội Yên Tử, Thượng tọa, Tiến sĩ Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng ta khai hội Lễ hội Yên Tử để tưởng nhớ công lao to lớn của Đức Vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã có công xây dựng đất nước, dựng nước và phát triển văn hóa dân tộc, văn hóa đạo pháp và sự kết hợp hài hòa giữa đạo pháp và dân tộc, đưa dân tộc ta đi trên con đường mà có 2 phần Đạo-Đời hài hòa; Đạo-Đời song song; Đạo-Đời hòa nhập. Đồng thời lễ hội Yên Tử là để hướng thượng và hướng thiện cho con cháu trong cuộc sống hôm nay cũng như mai sau cần phải thực hiện tốt tất cả những nếp sống văn hóa và uống nước nhớ nguồn”.

Trong ngày khai hội ước có khoảng 10 vạn lượt khách đến tham quan và dự lễ. Đây là lượng du khách kỷ lục từ trước tới nay. Dự kiến năm 2011 du khách đến Yên Tử sẽ đạt khoảng 2,5 – 3 triệu lượt du khách (năm 2010 có hơn 2,1 triệu khách)…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước