Khai mạc HN thượng đỉnh an ninh hạt nhân

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 26/03/2012 08:42 GMT+7

Hôm nay (26/3), tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc sẽ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân 2012, với sự tham dự của lãnh đạo 54 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế. Đoàn Việt Nam do Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ tham dự hội nghị.

Tổng thống Obama trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc hôm 25/3. Ảnh: dantri
Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh lớn nhất trong lĩnh vực an ninh, nhằm thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trong việc ngăn chặn khủng bố hạt nhân, đồng thời giúp khôi phục lòng tin vào năng lượng hạt nhân.
Dự kiến trong hai ngày diễn ra hội nghị, các nhà lãnh đạo các quốc gia và các tổ chức quốc tế sẽ đưa những giải pháp nhằm bảo vệ các cơ sở hạt nhân, đảm bảo vật liệu hạt nhân được an toàn và ngăn chặn nạn buôn bán trái phép nguyên liệu hạt nhân.
Mặc dù chương trình nghị sự chính thức của hội nghị tập trung vào các biện pháp bảo đảm an toàn cho việc sử dụng nhiên liệu hạt nhân trên toàn cầu, nhưng dự kiến các cuộc đối thoại cũng sẽ tập trung vào các nỗ lực nhằm đưa CHDCND Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh và quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên thông báo sẽ phóng vệ tinh ứng dụng Kwangmyongsong-3 trong khoảng thời gian từ 12-16/4 tới, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có mặt tại Hàn Quốc để tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân đã lên tiếng hối thúc Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh. Ông Obama cho rằng, động thái này có thể phá hỏng thỏa thuận giữa Washington và Bình Nhưỡng về viện trợ lương thực cũng như triển vọng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân.
Triều Tiên khẳng định việc phóng vệ tinh này nhằm phục vụ các mục đích hòa bình và là quyền hợp pháp của nước này, trong khi Mỹ và Hàn Quốc coi đây là một vụ thử tên lửa tầm xa, vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Tôi xin nói rằng CHDCND Triều Tiên sẽ không đạt được gì bằng cách đe dọa hoặc khiêu khích. CHDCND Triều Tiên biết về những nghĩa vụ của mình và cần phải có những bước đi nhất quán để thực hiện những nghĩa vụ đó".
Kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên được công bố hơn hai tuần sau khi Bình Nhưỡng thông báo đồng ý ngừng các vụ thử tên lửa tầm xa, một phần trong thỏa thuận với Mỹ để đổi lấy việc Washington sẽ cung cấp 240.000 tấn viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng.
Tại cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Obama nói rằng, "rất khó" cung cấp viện trợ trong bối cảnh tình hình căng thẳng. Ông cũng cho rằng, việc phóng tên lửa của Triều Tiên có thể cản trở nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân đã bị đình trệ từ năm 2008.
Trong một thái liên quan, ngày hôm qua, giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã chuyển một thiết bị được cho là phần chính của một tên lửa đạn đạo tầm xa đến một cơ sở phóng tên lửa ở Tây Bắc nước này để chuẩn bị cho kế hoạch phóng vệ tinh nói trên.
Theo kế hoạch Triều Tiên thông báo trước đó, vệ tinh Kwangmyongsong-3 sẽ được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Sohae đặt tại tỉnh Bắc Phyongan của nước này, trong khoảng thời gian từ 12-16/4.
Triều Tiên cũng khẳng định đã chọn một quĩ đạo bay an toàn để không ảnh hưởng tới các nước láng giềng và sẽ mời các chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và khoa học vũ trụ cùng các nhà báo đến trạm Sohae cũng như một số địa điểm khác để theo dõi vụ phóng vệ tinh này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước