Khai mạc Lễ hội Xuân Yên Tử

Ngọc Hà-Thứ ba, ngày 23/02/2010 16:35 GMT+7

Lễ hội Yên Tử - một trong những lễ hội dài nhất miền Bắc đã khai mạc sáng nay (23/2), tại thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc và phần nghi lễ đậm đà bản sắc.

Phần khai hội xuân Yên Tử năm 2010 đã diễn ra ngay sau lễ dâng hương tưởng niệm Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông và lễ mở cửa rừng Yên Tử. Đây cũng là lần đầu tiên, UBND tỉnh Quảng Ninh đứng ra tổ chức lễ hội Yên Tử nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Cách đây hơn 700 năm, Yên Tử được vua Trần Nhân Tông chọn làm nơi tu hành và sáng lập ra dòng thiền Trúc Lâm - Yên Tử. Lấy lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia và lợi ích chúng sinh làm điểm căn cốt, giáo phái Trúc Lâm là một dòng thiền thuần Việt và là giáo phái Phật giáo lớn nhất Việt Nam tồn tại cho đến ngày nay.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Mọi người dân ngày càng nhận ra công lao to lớn của Phật Hoàng Trần Nhân Tông với Yên Tử, đã nô nức trở về với Yên Tử đông hơn so với các năm khác nhiều. Non thiêng Yên Tử sẽ có sự kiện lớn vì đức vua từ Thăng Long ra đây, sinh ra ở Thăng Long, làm vua ở Thăng Long, chiến thắng quân Nguyên ở Thăng Long, rồi về đây tu hành. Vì vậy để tưởng nhớ công lao của Ngài đối với đời và đạo, Quảng Ninh sẽ đúc tượng Phật Hoàng trên non thiêng Yên Tử - nơi mà mọi người coi đó là khu vực linh thiêng”.

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội Yên Tử kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch, tỉnh Quảng Ninh đã nâng cấp nhiều hạng mục công trình hạ tầng đảm bảo cho việc đi lại của du khách được an toàn, thuận tiện. Hệ thống cáp treo năm nay cũng được đầu tư, nâng cấp với công suất từ 850 khách/giờ lên 2.500 khách/giờ.

Dự kiến, năm nay sẽ có khoảng 3 triệu lượt khách hành hương về Yên Tử - kinh đô Phật giáo Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước