Không khí Quốc khánh năm 1975

Xuân Tùng -Chủ nhật, ngày 01/09/2013 19:00 GMT+7

 Năm 1975 có thể nói là một năm thật đặc biệt. Chúng ta tổ chức lễ Quốc khánh trong niềm vui thống nhất khi chiến tranh đã chấm dứt, lần đầu tiên trên thực tế Việt Nam đã kéo dài từ ải Nam Quan tới mũi Cà Mau. Qua bài viết này, chúng ta cùng hình dung không khí chào đón Quốc khánh tại Thủ đô Hà Nội cách đây 38 năm.

Nổi bật nhất là cuộc đua xe đạp lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút sự chú ý của hàng chục nghìn người. Đường đua dài khoảng 30 cây số là 20 vòng hồ Hoàn Kiếm (nội thành Hà Nội). Có 18 tay đua trong độ tuổi từ 22 đến 45 tham gia. Các tay đua đã luyện tập hàng ngày để chuẩn bị cho cuộc đua này. Phải nói thêm rằng trong phong trào đua xe đạp là một trong những phong trào mạnh của thể thao VN. Từ thập kỷ 30-40, các tay đua VN đã tham gia thi đấu vòng quanh Đông Dương và giành được nhiều thứ hạng cao.

Ngoài ra, tại Quảng trường trung tâm thành phố đã diễn ra cuộc thi đấu vật truyền thống. Đây cũng là một trong những môn thể thao có bề dày truyền thống của miền Bắc Việt Nam và gần giống với đấu vật tự do.

Đấu trường là một khu đất hình vuông có cạnh dài 5 mét. Theo luật, người làm cho hai vai của đối thủ chạm xuống đất cùng một lúc trước là người chiến thắng.

Các đấu sĩ bước vào đấu trường và được trọng tài giới thiệu với khán giả. Sau đó, trọng tài sẽ chia các đấu sĩ theo quê quán. Đây là một cách chia rất thú vị và rất công bằng bởi cùng vùng đất thì cách đánh sẽ giống nhau.

Giải vật nhân dịp 2/9 năm đó có 38 đấu sĩ tham gia, đến từ 4 tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng là Hà Nội, Hà Tây, Hà Bắc và Thái Bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước