Không lùi thời hạn giảm dư nợ tín dụng phi SX

Minh Hường -Thứ tư, ngày 08/06/2011 13:00 GMT+7

Sẽ không lùi thời hạn áp dụng tỷ lệ tín dụng phi sản xuất dưới 22% trên tổng dư nợ cho vay vào cuối tháng 6. Đây là khẳng định của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu với phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh chiều 7/6.

Thống đốc cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ có chế tài xử lý với tất cả các ngân hàng không tuân thủ quy định đúng thời hạn nói trên.

Thống đốc NHNN thừa nhận, một số ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc giảm tín dụng phi sản xuất mà chủ yếu là cho vay BĐS, chứng khoán và tiêu dùng về mức 22% vào cuối tháng 6 này theo quy định. Tuy nhiên, Thống đốc cho rằng, do quy định giảm tỷ lệ tín dụng phi sản xuất đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành từ đầu tháng 3, nên các ngân hàng hoàn toàn có đủ thời gian để giảm dần dư nợ tín dụng phi sản xuất của mình vào cuối tháng 6 như quy định.

Cũng theo Thống đốc thì cho đến nay, vẫn còn 20 ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đang có dư nợ phi sản xuất cao hơn 22%, cá biệt 2 ngân hàng có dư nợ phi sản xuất trên 50%.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vướng mắc của các ngân hàng thương mại trong việc thực hiện quy định này là hiện vẫn chưa có tiêu chí rõ ràng để phân biệt tín dụng sản xuất và phi sản xuất. Đơn cử như tín dụng bất động sản được xem là thuộc phi sản xuất, nhưng thực tế có nhiều khoản vay bất động sản nhằm phục vụ sản xuất như xây dựng cơ sở hạ tầng. Thống đốc NHNN cho biết, sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để có nghiên cứu tổng thể về thị trường bất động sản nhằm giải quyết các vướng mắc trên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước