Kiểm tra việc loạn giá đất phía tây Hà Nội

Linh Khánh-Thứ tư, ngày 26/05/2010 11:00 GMT+7

Bắt đầu từ 25/5, Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo Trung ương về nhà ở và thị trường bất động sản bắt đầu kiểm tra tình hình tăng giá đất đột biến trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là tại một số huyện thuộc Hà Tây cũ.

Nhà đầu tư nên thận trọng khi rót tiền vào BĐS thời điểm này. Ảnh: cand.com

Mục đích của đợt kiểm tra này nhằm lập báo cáo về thực trạng mua bán, chuyển nhượng đất đai tại các điểm đang lập quy hoạch, báo cáo Quốc hội trước ngày 31/5.

Trên thực tế, cơn sốt giá trong thời gian gần đây đã đẩy giá đất tại các khu vực trên tăng gấp 3-4 lần. Các nhà quản lý và nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, hiện tượng sốt đất tại khu vực này là do tâm lý của người dân và một phần là do các cò đất làm giá ảo, tạo hiện tượng sốt trên thị trường.

Mảnh đất có diện tích khoảng 1000 m2 nằm trên địa bàn huyện Thạch Thất, cách đây 6 tháng, anh Nguyễn Văn Khoát mua với giá 1 tỷ đồng. Sau đó, anh chuyển nhượng lại cho người khác, với giá 5 tỷ đồng.

Trong bán kính 7 km từ khu vực ngã ba Hòa Lạc, giá đất đã tăng so với cách đây 6 tháng từ 3-4 lần, đặc biệt có những khu vực giá đất đã tăng từ 5-6 lần. Không chỉ có khu vực phía Tây Hà Nội, hiện nay, tại các khu vực khác như quận Tây Hồ, huyện Gia Lâm, quận Long Biên, giá đất cũng đang tăng rất mạnh.

Theo ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BĐS Thế Kỷ: “Những khu vực đó sốt đất là do thị trường đang trong đà quá cao, người dân cần phải hết sức thận trọng, giống như tại KĐT Quang Minh đã có được 6 năm, nhưng mới chỉ có 10% người ở vì cơ sở hạ tầng chưa có”.

Một trong những lý do của việc giới đầu tư đổ xô tìm mua đất tại khu vực phía Tây Hà Nội là do cơ sở hạ tầng đang được gấp rút hoàn thiện, tiềm năng của các dự án này ngày một hiện rõ. Ngoài ra, yếu tố tâm lý cũng được cho là có tác động lớn tới việc giá đất tại một số khu vực tăng nhanh. Đặc biệt là thị trường có dấu hiệu sôi động ngay sau triển lãm lấy ý kiến người dân về Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, theo Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hùng Võ, Chủ nhiệm bộ môn Địa chính, Đại học Quốc gia Hà Nội, việc đầu tư vào một số khu vực phía Tây Hà Nội vào lúc này vẫn chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro.

“Vừa rồi chỉ là quy hoạch tổng thể, là những nét phác thảo, không phải chi tiết, sẽ còn có thay đổi. Vì vậy người dân cần phải tỉnh táo, không nên sa đà vào các khu vực tăng giá quá cao, sẽ rất có thể gặp rủi ro cao”. GS-TS Đặng Hùng Võ phát biểu.

Trước hiện tượng giá đất khu vực phía Tây Hà Nội tăng quá nóng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, thị trường nhà đất hiện nay vẫn còn quá thiếu thông tin, thậm chí có những thông tin thiếu tin cậy và chưa thống nhất. Vì vậy, muốn đầu tư thành công phải có tính toán, phân tích cụ thể và kỹ lưỡng thông tin. Các yếu tố như: Phương hướng phát triển, quy hoạch, lộ trình ưu tiên cũng cần được xác định rõ. Bởi lẽ, nhiều dự án đang rất cần đầu tư, có vị trí thuận lợi như: Gia Lâm, Hà Đông…mà vẫn chưa thực hiện được.

Do đó, các khu vực như Ba Vì, Thạch Thất vốn chỉ được xem là quy hoạch tạm thời, nên sẽ còn nhiều thay đổi. Và nếu có thay đổi, thì quy hoạch này cũng phục vụ cho mục đích dài hạn tới vài chục năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước